Phổ biến Pháp Luật

Có thể chốt sổ BHXH qua mạng 2022?

Tải xuống Bản in

Chốt sổ BHXH trực tuyến vào năm 2022 có được không? Hiện nay, thủ tục chốt sổ BHXH khá đơn giản và có thể thực hiện rất nhanh chóng. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người lúng túng trong việc thực hiện. Vậy thủ tục và hồ sơ chốt sổ BHXH như thế nào? Cắt thẻ BHYT và chốt sổ BHXH qua mạng có được không? Thoidaihaitac.vn mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết qua bài viết dưới đây.

Chốt sổ BHXH qua mạng như thế nào?

  • 1. Chốt sổ BHXH qua mạng có được không?
  • 2. Cá nhân có được tự mình chốt sổ BHXH không?
  • 3. Hồ sơ chuẩn bị chốt sổ BHXH
  • 4. Hướng dẫn trực tuyến báo giảm + chốt sổ cho nhân viên:
  • 5. Thời điểm chốt sổ BHXH

1. Chốt sổ BHXH qua mạng có được không?

Hiện nay, việc triển khai kê khai BHXH điện tử được triển khai rộng rãi với nhiều tiện ích, vậy khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động có được cắt thẻ BHYT và chốt sổ BHXH trực tuyến không?

BHXH Việt Nam trả lời về vấn đề này như sau:

Nhằm cải cách thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp, ngày 07/10/2016 BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn 3881 / BHXH-ST về việc cập nhật, tra cứu thông tin thẻ BHYT. , trong đó tuyên bố: “Khi có phát sinh giảm đối tượng tham gia BHYT, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH theo mẫu quy định tại Quyết định số 595 / QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng cục. Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế “.

Cơ quan BHXH căn cứ danh sách thông báo giảm của đơn vị để giảm mức đóng và thẻ BHYT hết hạn sử dụng (đơn vị không phải thu hồi thẻ BHYT hết hạn sử dụng).

Về việc chốt sổ BHXH, theo quy định hiện hành của BHXH Việt Nam, việc chốt sổ BHXH của người sử dụng lao động có thể thực hiện theo các hình thức: Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH, nộp qua dịch vụ. dịch vụ bưu chính hoặc giao dịch hồ sơ điện tử.

Sau khi báo giảm lao động để chốt sổ BHXH, công ty phải thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN với cơ quan bảo hiểm tính đến tháng người lao động nghỉ việc.

2. Cá nhân có được tự mình chốt sổ BHXH không?

Theo Điều 21 Luật BHXH 2014 quy định:

Khi chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH xác nhận thời gian đã đóng BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động.

Như vậy, trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về người sử dụng lao động (trừ trường hợp doanh nghiệp phá sản, nợ bảo hiểm nên không chốt được sổ BHXH cho người lao động) nên người lao động hoặc cá nhân không thể chốt. sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. có thể tự mình chốt sổ BHXH.

Khi doanh nghiệp phá sản mà không làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động có thể liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội nơi doanh nghiệp bạn đóng bảo hiểm xã hội để yêu cầu xác nhận thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội đến thời điểm doanh nghiệp có. đã đóng bảo hiểm xã hội cho bạn. .

Trường hợp công ty không chốt sổ BHXH, người lao động có thể liên hệ với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận, huyện nơi công ty đóng trụ sở hoặc Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội để được. can thiệp để giúp đóng sách.

3. Hồ sơ chuẩn bị chốt sổ BHXH

Một. Thành phần hồ sơ:

Cần những giấy tờ gì để chốt sổ bảo hiểm? Để khóa sổ, đơn vị cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

Cần những giấy tờ gì để chốt sổ bảo hiểm? Để khóa sổ, đơn vị cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • 01 phiếu xuất kho theo mẫu 103, bản kê khai các chứng từ kèm theo.
  • 01 mẫu D02-TS kê khai danh sách lao động cần chốt sổ bảo hiểm.
  • 01 bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, quyết định cho thôi việc hoặc giấy tờ chứng minh đơn vị thay đổi địa chỉ (trường hợp đơn vị chuyển giao cho cơ quan BHXH quản lý).
  • Mẫu TK01-TS kê khai thông tin cần thay đổi (trường hợp người lao động cần điều chỉnh thông tin).
  • Thẻ bảo hiểm y tế của người lao động còn giá trị sử dụng.
  • Sổ BHXH của người lao động (mẫu sổ cũ, 01 cuốn / người) hoặc bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ)

b. Nơi nộp hồ sơ: Bạn có thể đến nộp hồ sơ trực tiếp, gửi đầy đủ các giấy tờ trên qua đường bưu điện hoặc có thể nộp hồ sơ trực tuyến (nếu không kèm theo thẻ BHYT hợp lệ) tại BHXH quận, huyện nơi đơn vị đóng trụ sở chính. .

4. Hướng dẫn trực tuyến báo giảm + chốt sổ cho nhân viên:

Báo giảm - chốt sổ cho nhân viên trên (iBHXH)
Báo giảm – chốt sổ cho nhân viên trên (iBHXH)

Bước 1: Làm thủ tục báo giảm lao động

Bước 2: Làm thủ tục đóng cửa

Mời các bạn xem hướng dẫn chi tiết cách báo giảm + chốt sổ cho nhân viên trực tuyến. đây.

5. Thời điểm chốt sổ BHXH

Căn cứ Khoản 1 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019, trong thời hạn 14 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, đơn vị phải thông báo cho người lao động biết việc cắt giảm. Sau khi có kết quả báo giảm, đơn vị thực hiện chốt sổ BHXH. Trong một số trường hợp đặc biệt, thời gian này có thể kéo dài hơn, nhưng tối đa không quá 30 ngày.

Sau khi Cơ quan Bảo hiểm nhận được đầy đủ hồ sơ, thời gian giải quyết sẽ là 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ. Trường hợp cần bổ sung hồ sơ do hồ sơ thiếu, hồ sơ chưa hợp lệ hoặc phát sinh vướng mắc, cơ quan BHXH sẽ có văn bản thông báo cho đơn vị.

Trên đây là hướng dẫn thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH qua mạng đơn giản và nhanh chóng nhất. Mời các bạn đón đọc thêm các bài viết liên quan tại chuyên mục Hỏi đáp Pháp luật và Phổ biến Pháp luật Bảo hiểm của Thoidaihaitac.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button