Tài liệu

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 – 2023 trường THPT Chuyên Hà Nam Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2022

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn năm 2022 – 2023 trường THPT Chuyên Hà Nam với thời gian làm bài là 120 phút.có đáp án kèm theo, giúp các em tham khảo, đối chiếu với bài thi của mình dễ dàng hơn.

Đề thi vào 10 Văn Chuyên Hà Nam 2022 còn giúp các trường chưa tổ chức kỳ thi chủ động ôn tập cho kỳ thi, hệ thống hóa kiến ​​thức dễ dàng hơn. Vì vậy, chi tiết mời các bạn tải miễn phí đề thi vào 10 môn Văn tỉnh Hà Nam trong bài viết dưới đây của Thoidaihaitac.vn:

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 – 2023 trường THPT Chuyên Hà Nam.

  • Đề thi vào lớp 10 năm 2022 – 2023 môn Văn tỉnh Hà Nam.
    • Đáp án đề thi vào lớp 10 môn văn chuyên Hà Nam năm 2022
    • Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Hà Nam năm 2022

Đề thi vào lớp 10 năm 2022 – 2023 môn Văn tỉnh Hà Nam.

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn văn chuyên Hà Nam năm 2022

I. ĐỌC HIỂU:

Câu hỏi 1:

  • Đoạn trích trên được trích từ tác phẩm Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.
  • Hoàn cảnh của tác phẩm: Được viết năm 1966 khi tác giả đang hoạt động tại chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt.

Câu 2:

Lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích:

  • Dừng lại! Bố, hãy nghe con! – Ba … a … a … ba!
  • Số ba! Đừng để tôi đi nữa! Ba ở nhà với bọn trẻ!

Câu hỏi 3:

– Biện pháp so sánh:

  • “Tiếng kêu của nó như một giọt nước mắt, xé tan sự im lặng và xé nát ruột gan của mọi người, thật xót xa”.
  • “… tiếng” ba “như bật ra từ tận đáy lòng, nó kêu lên rồi lao tới, nhanh như sóc …”
  • “Tôi có thể thấy tóc gáy anh ấy dựng đứng”

– Hàm số:

  • Tái hiện rõ nét hành động của bé Thu khi phải từ biệt cha, đồng thời góp phần vào diễn biến tâm lí của nhân vật.
  • Nhấn mạnh đến cảm xúc của bé Thu, đó là tình yêu, nỗi nhớ bị kìm nén bấy lâu nay bùng lên mạnh mẽ, vội vàng, gấp gáp, xen lẫn tiếc nuối. Đó là một mối quan hệ cha con rất sâu sắc và mãnh liệt.

Câu hỏi 4:

* Yêu cầu về hình thức: Đảm bảo đúng hình thức của một đoạn văn từ 6 đến 8 câu.

* Nội dung yêu cầu:

– Đến giây phút cuối cùng, khi chị Sáu nói lời từ biệt, chị đã cất tiếng gọi bố như xé lòng:

  • Lời kêu gọi đã bị dập tắt trong 8 năm.
  • Tiếng gọi chứa đựng bao tình yêu tha thiết.
  • Không những thế, anh còn lao vào ôm chầm lấy bố, hôn hít, hôn lên vết sẹo:
  • Cô muốn ôm chặt cha mình, không cho ông đi.
  • Nó sợ rằng bố nó sẽ đi mất.
  • Anh muốn bày tỏ tất cả tình yêu của mình dành cho bố.

=> Trong tích tắc, mọi khoảng cách với ba đều bị xóa bỏ. Cô gái không giấu được sự gắn bó, tình cảm với bố -> khiến ai cũng xúc động. > Miêu tả diễn biến tình cảm của bé Thu, tác giả đã một lần nữa thể hiện tình cảm yêu thương tha thiết của bé đối với người cha. Lúc lạnh nhạt cũng như lúc quấn quýt, bé Thu luôn hướng về bố. -> Qua đó, ta thấy bé Thu dũng cảm, ương ngạnh nhưng rất tình cảm, tình cảm.

II. VIẾT:

Câu hỏi 1:

* Yêu cầu định dạng: Viết đoạn văn đảm bảo dung lượng (khoảng 200 chữ)

* Nội dung yêu cầu:

một. Nêu vấn đề cần thảo luận: Linh hồn cha con.

b. Bàn luận:

* Giải thích:

Tình cha con là thứ tình cảm thiêng liêng và cao cả. Đây là tình yêu thương, sự chăm sóc của người cha dành cho con mình và tình yêu thương, sự kính trọng của người con đối với người cha của mình.

* Phân tích:

  • Cha là người có công sinh thành, dạy dỗ nên người. Cha che chở, bảo vệ, dạy dỗ chúng ta những điều hay lẽ phải, có thể nói tình yêu của người cha là vô cùng lớn.
  • Tình cha đôi khi không rõ ràng như tình mẹ, nhưng nó luôn âm thầm, luôn thường trực. Con cái phải luôn dành tình yêu thương, kính trọng đối với cha, luôn cố gắng báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha.
  • Tình cha con tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn để tiếp sức cho các con trên con đường tương lai đầy khó khăn.
  • Tình cha con luôn tồn tại một cách vĩnh hằng, là tình yêu được trân trọng nhất.

* Liên hệ mở rộng:

  • Trong xã hội ngày nay, thực sự có rất nhiều ông bố bạo hành con cái. Song song đó là những trường hợp con cái không hiếu thuận, không làm tròn đạo lý làm cha. Tất cả những trường hợp này đều đáng bị lên án.
  • Chúng ta hãy nhận rõ sự thiêng liêng của tình cha con, hãy trân trọng và vun đắp cho tình cảm này.

Câu 2:

1. Mở bài: Giới thiệu chung về tác phẩm và đoạn thơ cần phân tích.

2. Phần thân bài.

2.1 Phân tích ba khổ thơ.

một. Câu 5,6: Tình đồng chí, đồng đội sâu sắc.

– Gặp nhau trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt, cùng chung nhiệm vụ giải phóng miền Nam: “Xe rơi bom rơi / Về đây lập đội”

– Gắn bó, chia sẻ nhau giữa chiến trường ác liệt, sự sống và cái chết cận kề:

  • Đó là một cái bắt tay chóng vánh: “Lắc tay qua mảnh kính vỡ”. Cái bắt tay giữa khói và lửa, truyền hơi ấm cho nhau để động viên và tiếp thêm sức mạnh cho nhau mới ý nghĩa biết bao.
  • Thể hiện trong những bữa cơm, những giấc ngủ vội vàng trên đường ra trận: “Bếp Hoàng Cầm ta dựng trời / Chung bát đũa nghĩa gia đình! Mắc võng giăng mắc lòng đường”. Chỉ có một từ “chung”, nhưng thực ra họ có nhiều điểm chung hơn thế: cùng hoàn cảnh, cùng lý tưởng, chung con đường với vô vàn thử thách nguy hiểm phía trước. Tất cả đã làm nên hai từ thiêng liêng “gia đình”….

– Nghỉ ngơi nhanh chóng, họ lại lên đường, đoàn xe lăn bánh hướng về giải phóng miền Nam: “Đi lại trời xanh”.

  • Điệp ngữ “lại đi” vừa tạo nên âm hưởng nhẹ nhàng, vừa là lời khẳng định ý chí quyết tâm sắt đá của những chàng trai lái xe.
  • Hình ảnh hoán dụ “trời xanh” cũng là màu xanh của niềm tin và hi vọng. Con đường ấy tuy gian nan, vất vả nhưng tràn đầy niềm lạc quan, tin tưởng vào ngày mai thắng lợi. => Bom đạn của kẻ thù có thể làm rung chuyển cả trời đất, nhưng không thể lay chuyển được tinh thần chiến đấu của những chàng trai vận tải Đại đoàn 559 trên tuyến đường Trường Sơn.

b. Câu 7: Ý chí, quyết tâm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

– Chiến tranh ngày càng ác liệt, bom đạn của kẻ thù đã làm cho những chiếc xe hư hỏng, biến dạng nặng nề: “Xe không kính, xe không đèn / Không mui, thùng xe có vết xước”.

– Điệp ngữ “không” được lặp lại ba lần cùng phép liệt kê: nhấn mạnh, đẩy nhanh những mất mát, khó khăn mà kẻ thù gieo rắc, nhân lên những thử thách ác liệt của chiến trường.

– Hai dòng thơ ngắt làm bốn đoạn như những chặng đường gập ghềnh, khúc quanh đầy chông gai, bom đạn …

– Hình ảnh hoán dụ đẹp “trái tim”: Trái tim tượng trưng cho những người lính lái xe, tượng trưng cho lòng yêu nước, ý chí chiến đấu dũng cảm, dũng cảm. Đó là một trái tim lạc quan với niềm tin sắt đá vào ngày Bắc Nam thống nhất đất nước. Tấm lòng quả cảm của người lính lái xe đưa những chiếc xe vào trận. Tấm lòng đã trở thành tiêu đề của bài thơ, làm nổi bật chủ đề và soi sáng hình ảnh người lính.

– Hình ảnh này kết hợp với cấu trúc câu “còn… vừa” vừa gợi tả nghị lực vượt khó, vừa khẳng định tinh thần bất khuất, lạc quan, tin tưởng vào trận chiến của người lính lái xe tải. . Vẫn là giọng điệu da diết của người lính, nhưng câu thơ lại khắc sâu tinh thần trách nhiệm và ý nghĩa như một lời thề thiêng liêng của một thế hệ “Biệt động Trường Sơn đi cứu nước”.

2.2. Bình luận

  • Những người lính thời kỳ này dũng cảm, gan dạ, dũng cảm.
  • Họ có tính cách trẻ trung, nhiệt huyết và vô cùng lạc quan.
  • Họ mang trong mình lòng yêu nước nồng nàn, niềm tin vào tương lai tươi sáng, nhất định thắng lợi của cuộc kháng chiến này.

3. Kết luận: Tóm tắt vấn đề.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Hà Nam năm 2022

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HÀ NAM
ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề thi gồm 2 trang)
KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10
Năm học 2022-2023
Môn: Ngữ văn (Môn chung)
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề.

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau:

– Đến lúc tạm biệt, xách ba lô lên vai, sau khi bắt tay mọi người, ông Sáu nhìn con, thấy con ở góc nhà.

Chắc nó cũng muốn ôm nó và hôn nó nhưng hình như nó sợ nó nhảy dựng lên rồi bỏ chạy nên chỉ biết đứng nhìn nó. Anh nhìn anh với đôi mắt buồn. Tôi thấy đôi mắt mênh mông của em bé xốn xang.

– Dừng lại! Bố, hãy nghe con! – Anh Sáu nói nhỏ.

Chúng tôi, tất cả mọi người – kể cả bạn, đều nghĩ rằng cô ấy sẽ chỉ đứng đó, Nhưng lạ thay, ngay lúc đó, tình cha con như trỗi dậy trong cô ấy, trong khi không ai ngờ tới, cô ấy đột nhiên khóc. la hét:

– Ba … a … a … ba!

Tiếng kêu của nó như một giọt nước mắt, xé tan sự im lặng và xé nát ruột gan của mọi người, thật xót xa. Đó là tiếng “bố” mà cậu đã cố gắng kìm nén bao nhiêu năm, tiếng “bố” như bộc phát từ đáy lòng, cậu vừa khóc vừa lao về phía trước, nhanh như sóc, cậu nhảy dựng lên. xuống. hai tay ôm cổ bố. Tôi thấy tóc gáy anh dựng đứng.

Anh vừa ôm dì và chú vừa khóc:

– Số ba! đừng để tôi đi nữa! Ba ở nhà với bọn trẻ!

(Ngữ văn 9 tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, tr.198)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu hỏi 1. Đoạn trích trong tác phẩm nào? Của ai? Nêu hoàn cảnh sáng tạo của tác phẩm.

Câu 2. Chỉ ra lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích.

Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp so sánh trong đoạn văn.

Câu 4. Viết đoạn văn khoảng 6 đến 8 câu trình bày cảm nhận của anh / chị về tình cảm của người con (trong đoạn văn) đối với cha,

II. VIẾT (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

Từ nội dung gợi ý ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) với chủ đề: Tình cha con.

Câu 2. (5,0 điểm)

Ô tô rơi từ bom
Đến đây để thành lập một đội
Gặp gỡ bạn bè trên đường đi
Lắc tay qua tấm kính vỡ.

Bếp Hoàng Cầm chúng tôi xây trên bầu trời
Dùng chung bát đũa nghĩa là gia đình
Chiếc võng mắc kẹt dưới lòng đường
Lại đi, lại đi, trời xanh.

Nếu không có kính, thì xe không có đèn,
Không mui, cốp có vết xước,
Xe vẫn chạy vì phía trước là Nam.
Chỉ cần trong xe có một trái tim.

(Những bài thơ về tiểu đội xe không kính, Phạm Tiến Duật, Ngữ văn 9 tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, tr.132)

Suy nghĩ của em về bài thơ trên. Qua hình ảnh người lính lái xe ô tô trong bài thơ, em hãy bình luận về vẻ đẹp của người lính trong cuộc kháng chiến chống Mĩ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button