Tài liệu

Đọc mở rộng theo thể loại – Phòng tránh đuối nước

Soạn bài phòng chống đuối nước trang 109

  • Soạn văn 7 CTST tập 1, Phòng chống đuối nước
    • Văn bản trên giải thích điều gì? Những chủ đề được bao gồm?
    • Câu 2 trang 111 SGK Ngữ Văn 7 Những Chân Trời Sáng Tạo Tập 1
    • Theo em, văn bản trên có nên đưa thêm hình ảnh minh họa hay không? Nếu có, tiêu đề nào nên được minh họa? Nếu không, hãy giải thích lý do tại sao.
    • Dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản trên là văn bản giới thiệu hay thuyết minh về một quy tắc, luật lệ trong một hoạt động?

Đón đọc mở rộng theo chuyên mục: Phòng chống đuối nước là nội dung bài học trang 109 SGK Ngữ văn lớp 7 tập 1 Những chân trời sáng tạo. Văn bản Phòng chống đuối nước được trích từ Cẩm nang phòng chống đuối nước của tác giả Nguyễn Trọng An với nội dung chính giúp người đọc nắm được các quy tắc phòng chống đuối nước. Sau đây là gợi ý Soạn bài Phòng chống đuối nước SGK Ngữ văn 7 Tập 1 CTST, mời các bạn cùng tham khảo.

  • Phát biểu cảm nghĩ về lễ đón giao thừa ở quê em
  • Soạn bài thực hành Tiếng Việt lớp 7 trang 107 Chân trời sáng tạo tập 1
  • Đọc nối chủ điểm – Bài từ cây cau lớp 7

Soạn văn 7 CTST tập 1, Phòng chống đuối nước

Soạn văn 7 CTST tập 1, Phòng chống đuối nước

Văn bản trên giải thích điều gì? Những chủ đề được bao gồm?

Văn bản giải trình về vấn đề nội quy phòng chống đuối nước, gồm các chủ đề: Bảo đảm an toàn ở nơi có nước sâu, nguy hiểm. Học bơi. Kiểm tra độ an toàn trước khi xuống nước trong các môi trường nước cụ thể. Tuân thủ các quy tắc an toàn khi bơi lội.

Câu 2 trang 111 SGK Ngữ Văn 7 Những Chân Trời Sáng Tạo Tập 1

Các điều khoản phòng chống đuối nước trong phần 4 (Quy tắc an toàn khi bơi sau đây) thường được bố cục thành hai phần (một phần nêu tên hoặc tóm tắt nội dung điều khoản, phần còn lại giải thích điều khoản đó) như trong bảng dưới đây:

Tìm trong phần 4 một số câu tương tự và thêm chúng vào bảng.

Câu trả lời

Quy tắc

Phần nêu rõ hoặc tóm tắt các điều khoản

Giải thích thuật ngữ

Không bơi sau khi ăn

Vì nó rất có hại cho dạ dày

Kiểm tra lại độ sâu

Hầu hết các chấn thương ở cổ hoặc lưng là do lặn hoặc lặn ở hồ cạn

Chỉ bơi ở những nơi an toàn cho phép bơi

Khó biết đâu là hiểm nguy ẩn dưới mặt nước hiền hòa

Không bơi một mình nơi vắng vẻ

Không ai sẽ cứu bạn khi bạn rơi vào tình huống nguy hiểm ngay cả khi bạn là một tay bơi cừ khôi

Không bơi khi quá nóng và mệt mỏi

Môi trường nước có thể khiến thân nhiệt giảm đột ngột hoặc khiến bạn mất sức nhiều hơn

Không bơi trong nước bẩn hoặc bùn

Không thể nhìn thấy đáy nước và có thể bị bệnh ngoài da, ngứa ngáy khắp người

Không ăn và bơi cùng một lúc

Tránh sặc nước

Không bơi khi ra nhiều mồ hôi hoặc vừa đi nắng về

Dễ bị cảm lạnh

Lên bờ ngay khi trời tối, có sấm sét và mưa

Theo em, văn bản trên có nên đưa thêm hình ảnh minh họa hay không? Nếu có, tiêu đề nào nên được minh họa? Nếu không, hãy giải thích lý do tại sao.

Theo tôi, văn bản nên đưa thêm hình ảnh minh họa ở mục 1,2,3. Vì nó sẽ giúp học sinh đọc tranh để vận dụng luật bơi rõ ràng hơn, tránh mơ hồ.

Dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản trên là văn bản giới thiệu hay thuyết minh về một quy tắc, luật lệ trong một hoạt động?

Những dấu hiệu giúp các em nhận biết văn bản trên thuộc kiểu văn bản giới thiệu hoặc thuyết minh về một quy tắc, luật lệ trong một hoạt động là:

– Mục đích viết: giải thích quy tắc phòng chống đuối nước

– Lời văn ngắn gọn, súc tích, sử dụng ngôn ngữ khoa học.

– Hình thức bài văn được chia thành các phần rõ ràng dễ hiểu, có hình ảnh minh họa sinh động.

Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích khác về nhóm lớp 7 trên chuyên mục Học của Thoidaihaitac.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button