Tài liệu

GDCD 6 Bài 3: Siêng năng, kiên trì Giáo dục công dân lớp 6 trang 12 sách Chân trời sáng tạo

Giải bài tập GDCD 6 bài 3: Cần cù, kiên trì giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, trả lời nhanh các câu hỏi Khởi động, Khám phá, Luyện tập và Vận dụng trong SGK Giáo dục công dân 6 sách Chân trời sáng tạo trang 12, 13, 14, 15.

Qua đó, giúp các em biết quý trọng sự siêng năng, kiên trì của bản thân và người khác trong học tập và lao động. Đồng thời, cũng giúp quý thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Giáo án Công dân 6 bài 3 cho học sinh theo sách mới. Để biết thông tin chi tiết, mời quý thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thoidaihaitac.vn:

Giáo dục công dân lớp 6 bài 3: Siêng năng, kiên trì

  • I. Khởi động GDCD lớp 6 trang 12
  • II. Tìm hiểu GDCD lớp 6 trang 12, 13, 14
  • III. Vở bài tập GDCD lớp 6 trang 14, 15
    • cảnh 1
    • Tình huống 2
    • Tình huống 3
    • Tình huống 4
    • Tình huống 5
    • Liên hệ với bản thân
  • IV. Vận dụng GDCD lớp 6 trang 15
    • Câu hỏi 1
    • Câu 2

I. Khởi động GDCD lớp 6 trang 12

❓ Chơi trò chơi Ai nhanh hơn

Cách chơi: Ai tìm được nhiều câu tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì trong thời gian nhất định là người thắng cuộc.

Gợi ý:

Cần cù bù thông minh.

Chỉ chịu gió khó chịu thôi.

Đừng thấy sóng mà rơi tay chèo.

Người có chí thì nên, nhà có nền mới vững.

Có công mài sắt, có ngày nên kim

II. Tìm hiểu GDCD lớp 6 trang 12, 13, 14

Đọc truyện và trả lời câu hỏi (đọc trong SGK, trang 12).

1. Vì sao Cu được tặng bằng khen?

2. Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện của chú Cuội?

Gợi ý cho câu trả lời

1. Cu được tặng giấy khen vì Cu có tinh thần kiên trì, cố gắng vượt lên hoàn cảnh.

2. Từ câu chuyện của anh Cư, em đã rút ra bài học cho bản thân: hãy cố gắng, nỗ lực hết mình dù trong hoàn cảnh khó khăn nào.

Hãy nêu suy nghĩ của bạn về những câu trích dẫn sau:

  • Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng (Lỗ Tấn).
  • Nghị lực và lòng kiên trì chinh phục tất cả (Benjamin Franklin)

Dựa vào hai câu trích dẫn trên, bạn đánh giá thế nào về sự siêng năng và kiên trì của bản thân?

Gợi ý cho câu trả lời

– Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng (Lỗ Tấn). => Câu nói của Lỗ Tấn khẳng định muốn có được thành công mỗi người phải cần cù, chăm chỉ; Những người lười biếng không bao giờ có được thành công. Của cải vật chất trong xã hội là do con người tạo ra.

– Nghị lực và lòng kiên trì sẽ chinh phục tất cả (Benjamin Franklin) => Khi đã có ý chí, bạn sẽ có đủ sức mạnh để chinh phục mọi trở ngại khó khăn …

• Dựa vào hai câu trích dẫn trên, hãy tự đánh giá sự siêng năng và kiên trì của bản thân. Vì em luôn cố gắng hoàn thành bài tập cô giáo giao và ôn bài trước khi đến lớp; Khi gặp vấn đề khó khăn, tôi luôn cố gắng tìm ra giải pháp cho mình…

❓ Nhìn các hình dưới đây để xác định biểu hiện của siêng năng, kiên trì và không siêng năng, kiên trì.

Ngoài những biểu hiện trên, em hãy kể những biểu hiện khác của siêng năng, kiên trì trong công việc, học tập và sinh hoạt hàng ngày mà em biết. Theo bạn, ý nghĩa của siêng năng, kiên trì là gì?

Gợi ý cho câu trả lời

  • Biểu hiện của siêng năng, kiên trì: 1
  • Không siêng năng và kiên trì: 2, 3, 5, 6

Siêng năng và kiên trì mang lại ý nghĩa:

  • Con người muốn tồn tại thì phải siêng năng, kiên trì lao động để tạo ra của cải và xây dựng
    cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc.
  • Nếu bạn không chăm chỉ và kiên trì trong công việc, bạn sẽ nghèo và trở thành con ký sinh trong gia đình.
    gia đình và xã hội.
  • Cần cù, kiên trì giúp con người thành công trong công việc, học tập và cuộc sống.

III. Vở bài tập GDCD lớp 6 trang 14, 15

Đọc các tình huống và đưa ra yêu cầu:

cảnh 1

Hôm nay trời mưa to, tôi đắn đo không biết có nên đi học võ hay không?

Tôi chọn cách cư xử như thế nào? Tại sao?

Câu trả lời được đề xuất:

Tôi sẽ chọn đi học vì dù trời mưa nhưng chúng tôi vẫn phải cố gắng đến lớp, không nên lười biếng.

Tình huống 2

Tôi chọn cách cư xử như thế nào? Tại sao?

Câu trả lời được đề xuất:

Tôi sẽ làm bài tập về nhà của mình khi tôi hoàn thành và sau đó đi ngủ. Bởi vì khi cô ấy chưa đi ngủ vào ngày hôm sau, sẽ không có bài tập về nhà để cô ấy kiểm tra và đó cũng là một hành vi lười biếng trong học tập.

Tình huống 3

Nếu bạn là Hùng, bạn sẽ nói gì với Tuấn? Tại sao?

Câu trả lời được đề xuất:

Nếu tôi là người hùng, tôi sẽ nói với Tuấn khi dọn dẹp nhà xong giúp bố mẹ, anh sẽ đi đá bóng với tôi. Vì đi học cả tuần, chỉ được nghỉ chủ nhật nên em sẽ tranh thủ thời gian rảnh để phụ giúp bố mẹ.

Tình huống 4

Bạn có đồng ý với ý kiến ​​của Mai không? Tại sao?

Câu trả lời được đề xuất:

Tôi không đồng ý với ý kiến ​​của Mai. Vì dù bài tập khó nhưng chúng em phải cố gắng tìm cách giải để nâng cao kiến ​​thức chứ không nên chép bài như vậy.

Tình huống 5

Bạn sẽ cho Hoàng lời khuyên như thế nào?

Câu trả lời được đề xuất:

Tôi sẽ nói với Hoàng mặc dù có nhiều người chạy nhanh nhưng nếu chúng ta không nỗ lực, không cố gắng tham gia thì làm sao biết được năng lực của bản thân đến đâu.

Liên hệ với bản thân

• Lên danh sách các hoạt động hàng ngày. Bạn có thấy mình siêng năng không? Tại sao?

• Bạn đã bao giờ nỗ lực vượt khó để kiên trì hoàn thành công việc chưa? Nếu có, hãy chia sẻ về nó?

Câu trả lời được đề xuất:

– Công việc nhà hàng ngày: dậy sớm quét nhà cho mẹ, nấu cơm, giặt quần áo, học bài, giúp ông bà tưới cây …. Em thấy mình rất siêng năng. Vì em thường giúp đỡ bố mẹ và cố gắng làm những bài tập khó mà cô giáo giao cho.

– Tôi đã từng nỗ lực vượt qua khó khăn để kiên trì hoàn thành công việc. Ví dụ như trong học tập, khi gặp bài tập khó em sẽ tìm cách giải, nếu không được em sẽ nhờ thầy cô hướng dẫn …

IV. Vận dụng GDCD lớp 6 trang 15

Câu hỏi 1

Thiết kế khẩu hiệu:

  • Em hãy thiết kế một câu khẩu hiệu về tính siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động và các hoạt động khác của em và các bạn.
  • Hãy ghi nhớ khẩu hiệu này và thực hành nó trong các tình huống hoặc hoàn cảnh khác nhau mà bạn gặp phải.

Câu trả lời được đề xuất:

Khẩu hiệu về tính siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động và các hoạt động khác của em và các bạn:

“Hãy thử 1% mỗi ngày”

Ý nghĩa: Nếu chúng ta nỗ lực 1% mỗi ngày, sau một quá trình dài chúng ta sẽ thấy mình tốt hơn rất nhiều.

Hãy ghi nhớ khẩu hiệu này và thực hành nó trong các tình huống hoặc hoàn cảnh khác nhau mà bạn gặp phải. (Sinh viên tự liên hệ)

Câu 2

Thực hiện một trong các đề xuất sau:

  • Tìm câu chuyện về đức tính siêng năng, kiên trì của một bạn cùng tuổi mà em biết. Sau đó, chia sẻ nó với một người bạn thân hoặc đăng nó lên tường của lớp.
  • Hãy gieo hạt giống nào, chăm sóc và theo dõi sự phát triển của cây. Sau đó chia sẻ niềm vui với gia đình và bạn bè. Từ đó, tiếp tục thử nghiệm và gieo thêm hạt giống dựa trên điều kiện của gia đình và lớp.

Câu trả lời được đề xuất:

Tìm câu chuyện về đức tính siêng năng, kiên trì của một bạn cùng tuổi mà em biết. Sau đó, chia sẻ nó với một người bạn thân hoặc đăng nó lên tường của lớp. (Sinh viên tự liên hệ)

Ví dụ:

Lan là bạn cùng lớp và sống gần nhà tôi. Gia đình Lan khó khăn hơn tôi rất nhiều. Bố bạn mất sớm, mẹ bạn đau yếu lại nuôi thêm hai em nhỏ nên cuộc sống của Lan rất vất vả. Sau mỗi buổi học, Lan thường phụ mẹ bán hàng, làm việc nhà giúp mẹ. Buổi tối dọn hàng đã về khuya nhưng Lan vẫn cố gắng học, làm đủ để mai còn đi học. Mặc dù vậy, Lan luôn học giỏi và luôn đứng đầu lớp. Lan thực sự rất đáng để người khác noi theo.

Hãy gieo hạt giống nào, chăm sóc và theo dõi sự phát triển của cây. Sau đó chia sẻ niềm vui với gia đình và bạn bè. Từ đó, tiếp tục thử nghiệm và gieo thêm hạt giống dựa trên điều kiện của gia đình và lớp. (Sinh viên tự liên hệ)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button