Tài liệu

GDCD 6 Bài 3: Siêng năng, kiên trì Giáo dục công dân lớp 6 trang 13 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Giải bài tập GDCD 6 bài 3: Cần cù, kiên trì giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, trả lời nhanh các câu hỏi Khởi động, Khám phá, Luyện tập và Vận dụng trong SGK Giáo dục công dân 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trang 13, 14, 15, 16.

Qua đó, giúp các em nhận thức được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì, biết quý trọng những người siêng năng, kiên trì. Đồng thời, cũng giúp quý thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Giáo án Công dân 6 bài 3 cho học sinh theo sách mới. Để biết thông tin chi tiết, mời quý thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thoidaihaitac.vn:

Giáo dục công dân lớp 6 bài 3: Siêng năng, kiên trì

  • I. Khởi động GDCD 6 bài 3
  • II. Khám phá GDCD 6 bài 3
    • Câu hỏi 1
    • Câu 2
  • III. Luyện tập GDCD 6 bài 3
    • Câu hỏi 1
    • Câu 2
  • IV. Vận dụng GDCD 6 bài 3
    • Câu hỏi 1
    • Câu 2

I. Khởi động GDCD 6 bài 3

Hãy cùng các bạn tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”

  • Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về đức tính siêng năng, kiên trì. Ai tìm được câu trả lời đúng và nhanh nhất sẽ thắng cuộc.
  • Chia sẻ hiểu biết của bạn về ý nghĩa của các câu ca dao và tục ngữ tìm được.

Gợi ý cho câu trả lời

– Những câu ca dao, tục ngữ nói về đức tính siêng năng, kiên trì:

1. Cần cù bù thông minh

2. Có chí thì nên.

3. Đôi cánh tình bạn.

4. Người có chí thì nên, nhà có nền mới vững.

5. Ý chí cao không bằng chí dày.

6. Thua keo này bày keo khác.

7. Cuối cùng của thái cực, đến thời kỳ tương lai.

8. Ai đeo đá sống trên đời.

9. Ba cái vui là trẻ, ba cái xấu là già.

10. Không thấy sóng gì cả mà rơi tay chèo.

12. Đừng bỏ bữa vì bạn bị nghẹn một miếng thức ăn. Đừng ngã vì đôi chân của bạn sẽ không bước đi

II. Khám phá GDCD 6 bài 3

Câu hỏi 1

a) Mạc Đĩnh Chi đã cố gắng thi đỗ trạng nguyên như thế nào?

b) Em hiểu thế nào là siêng năng, kiên trì?

Gợi ý cho câu trả lời

a) Mạc Đĩnh Chi đỗ trạng nguyên: tranh thủ về thăm lớp học gần nhà, đứng ngoài cửa nghe thầy giảng, ban ngày kiếm củi, đêm về luyện công, học bài, bắt đom đóm. Lấy vỏ trứng lấy sáng để học, dùng lá để luyện viết.

b) Em hiểu siêng năng, kiên trì là đức tính của con người thể hiện ở đức tính siêng năng, tự giác, chịu khó, làm việc thường xuyên và đều đặn.

Câu 2

Nhìn vào hình để trả lời câu hỏi:

a) Xác định những hành vi, việc làm thể hiện siêng năng, kiên trì và chưa thể hiện siêng năng, kiên trì trong mỗi bức tranh?

b) Em hãy kể thêm những biểu hiện của siêng năng, kiên trì trong học tập, công việc và cuộc sống mà em biết?

Câu trả lời được đề xuất:

a) Việc làm thể hiện siêng năng, kiên trì: 1, 2, 3

Không thể hiện sự siêng năng và kiên trì: 4

b) Thể hiện tính siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động và trong cuộc sống mà em biết: đi học, đi làm đúng giờ, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, không nản chí khi gặp bài toán khó. ..

III. Luyện tập GDCD 6 bài 3

Câu hỏi 1

Nhìn vào các bức tranh và trả lời các câu hỏi:

– Theo em, bạn trong tranh cần phải làm gì để có kết quả học tập tốt hơn?

– Bạn Nam đã siêng năng và kiên trì như thế nào để thực hiện được ước mơ của mình?

Quan sát bức tranh

Gợi ý cho câu trả lời

– Theo tôi, các bạn học sinh trong hình cần phải kiên trì và chăm chỉ hơn nữa trong học tập thì mới có kết quả tốt hơn.

Chơi bóng đá

– Nam đã chăm chỉ và kiên trì tập luyện bóng đá mỗi ngày để thực hiện ước mơ của mình.

Câu 2

Xử lý tình huống

Xử lý tình huống

Gợi ý cho câu trả lời

TH1:

a) Theo tôi, Hân nên tham gia. Vì đó là cơ hội để bạn học hỏi và cải thiện những gì bạn đang thiếu.

b) Hân cần cố gắng, kiên trì và chăm chỉ học từ vựng mỗi ngày.

TH2:

a) Hành động của bạn Hoa trong tình huống trên chứng tỏ bạn thiếu đức tính chăm chỉ, kiên trì.

b) Nếu bạn là bạn Hoa, tôi sẽ khuyên bạn hãy cố gắng tham gia, vì qua những phong trào này bạn học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm và đặc biệt là trau dồi thêm một lượng lớn kiến ​​thức khác.

IV. Vận dụng GDCD 6 bài 3

Câu hỏi 1

Em hãy sưu tầm một tấm gương về siêng năng, kiên trì và viết bài học kinh nghiệm từ tấm gương đó?

Câu trả lời được đề xuất:

Một ví dụ về sự siêng năng và kiên trì là: Nguyễn Ngọc Ký.

Võ sư Nguyễn Ngọc Ký dù bị bệnh và liệt cả hai tay nhưng đã vượt lên số phận bằng cách luyện viết bằng hai chân và trở thành nhà giáo ưu tú, người thầy đầu tiên ở Việt Nam dùng chân để viết.

Bài học rút ra từ ví dụ đó là Dù trong hoàn cảnh nào, khó khăn nào cũng cần phải lạc quan, chăm chỉ, cố gắng thích nghi và chăm chỉ, kiên trì học tập để trở thành người có ích cho xã hội.

Câu 2

Em hãy xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục tình trạng thiếu siêng năng, kiên trì của mình, sau đó chia sẻ kết quả thực hiện với thầy cô và bạn bè?

Câu trả lời được đề xuất:

Thể hiện sự thiếu siêng năng và kiên trì

  • Dậy trễ.
  • Lười tập thể dục buổi sáng
  • Lười làm bài tập về nhà
  • Chưa giúp bố mẹ làm việc nhà lúc rảnh rỗi….

Kế hoạch khắc phục hậu quả

  • Lập thời gian biểu cho bản thân: Ví dụ, bạn dậy lúc mấy giờ vào buổi sáng,….
  • Dậy sớm.
  • Kiên trì tập thể dục.
  • Làm các bài tập thường xuyên …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button