Tài liệu

Giáo án Âm nhạc 6 sách Cánh diều (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 6 năm 2022 – 2023

Giáo án Âm nhạc 6 Cánh diều cả năm, gồm 245 trang. Qua đó, giúp quý thầy cô tham khảo để nhanh chóng xây dựng giáo án môn Âm nhạc lớp 6 năm 2022 – 2023 cho học sinh của mình.

Tải giáo án Âm nhạc lớp 6 về máy, quý thầy cô sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức trong quá trình soạn giáo án điện tử lớp 6 của mình. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm Giáo án môn Giáo dục công dân môn Toán lớp 6 để có thêm kinh nghiệm trong quá trình soạn giáo án của mình. Mời quý thầy cô tải về miễn phí:

Giáo án Âm nhạc 6 cánh diều năm 2022 – 2023

CHỦ ĐỀ 1: TÔI YÊU ÂM NHẠC
Bài 1: Hát bài Em yêu bài hát. Giới thiệu về các thuộc tính cơ bản của âm thanh âm nhạc

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Học xong bài này:

  • Hát đúng cao độ, độ dài, sắc thái của bài hát Em yêu học hát; biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động phụ họa.
  • Thể hiện đúng mẫu tiết tấu nhạc cụ gõ và vận động cơ thể, biết đệm hát ứng dụng bài hát “Cháu yêu bà vào lớp hát”, biết đệm đàn cùng các bạn.
  • Biết các tính chất cơ bản của âm thanh âm nhạc.

2. Khả năng

  • Năng lực chung: Chủ động thực hiện nhiệm vụ, biết trao đổi, hợp tác, làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
  • Năng khiếu âm nhạc: Hát đúng cao độ, độ dài, sắc thái và biểu diễn đúng nhịp với nhạc cụ gõ

3. Phẩm chất:

  • Nhân ái: Yêu mái trường, yêu quý, kính trọng và biết ơn các thầy cô giáo.
  • Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên:

  • Bàn phím điện tử
  • Chơi và hát tốt bài hát Em yêu giờ học hát.
  • Thực hành thành thạo các hoạt động trải nghiệm và khám phá

2. HS: Sách giáo khoa âm nhạc 6, nhạc cụ (nếu có).

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (GIỚI THIỆU)

một. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh vào bài học và giúp học sinh có những hiểu biết ban đầu về bài mới

b. Nội dung: Học sinh quan sát giáo viên, làm theo yêu cầu

c. Sản phẩm: Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên

d. Tổ chức thực hiện:

  • GV đặt câu hỏi cho HS: Em có yêu thích âm nhạc không? Theo bạn, âm nhạc mang lại cho con người điều gì?
  • Học sinh thực hiện nhiệm vụ và đưa ra câu trả lời: Mang lại cho con người những phút giây thư thái, thăng hoa hay làm vơi đi nỗi buồn …
  • Giáo viên nhận xét, dẫn dắt vào bài: Tiết học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài hát Em yêu hát.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (Khám phá)

Hoạt động 1: Tìm hiểu bài hát Em yêu hát

một. Mục tiêu: HS nắm được cấu tạo của bài hát

b. Nội dung: HS quan sát SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH SẢN PHẨM DỰ ÁN

Bước 1: Giao nhiệm vụ:

– GV yêu cầu HS đọc SGK, kết hợp với vốn hiểu biết của mình, trả lời câu hỏi:

+ Bài hát do ai sáng tác?

Giáo viên giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và nội dung bài hát: Âm nhạc là ngôn ngữ của trái tim, là sợi dây gắn kết mọi người. Nội dung bài hát Em yêu hát thể hiện những cảm xúc dạt dào, niềm vui của tuổi thơ khi được hòa mình vào âm nhạc, lời ca. Tác giả của bài hát là thầy Đình Viên.

– GV nêu câu hỏi: Bài hát có thể chia làm mấy đoạn?

– GV cho HS nghe bài hát kết hợp vận động cơ thể để bộc lộ cảm xúc.

– GV hướng dẫn HS khởi động hát.

– GV dạy HS hát từng câu, câu 1 nối câu bằng móc xích: câu 1 nối câu 2, câu 3 hát câu 4.

– GV lưu ý HS hát những bài có tiết tấu giống nhau.

– GV đàn theo giai điệu cho HS tập hát lời 2.

– GV hướng dẫn HS hát cả bài kết hợp vỗ tay nhịp nhàng thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng.

– GV yêu cầu HS trình bày bài hát theo tổ, nhóm, cá nhân.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

+ Học sinh thực hiện các yêu cầu của giáo viên

+ GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện.

Bước 3: Báo cáo và thảo luận:

+ Ss trả lời câu hỏi

+ Học sinh tập hát dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

+ Các nhóm tập hát sửa sai cho nhau.

Bước 4: Kết luận và nhận xét:

+ GV cùng HS đánh giá, nhận xét, bổ sung nội dung bài hát.

1. Học bài hát

– Tác giả: thầy Đình Viên

– Bài được chia thành hai phần:

+ Phần 1: gồm 16 nhịp (từ đầu đến tóc của cô giáo).

+ Đoạn 2: gồm 16 nhịp (từ nhạc này đến đời vui).

2. Bài hát Em lớp học hát tình yêu

một. Lời bài hát

Hoạt động 2: Cảm thụ âm nhạc: Những tính chất cơ bản của âm thanh âm nhạc

một. Mục tiêu: Biết được các tính chất cơ bản của âm thanh âm nhạc.

b. Nội dung: Học sinh khởi động dưới sự hướng dẫn của giáo viên

c. Sản phẩm: HS thực hiện

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH SẢN PHẨM DỰ ÁN

Bước 1: Giao nhiệm vụ:

– GV dùng nhạc cụ để nêu ví dụ cho từng thuộc tính: cao độ, độ dài, cường độ, âm sắc.

– GV đặt câu hỏi thăm dò để HS tự tìm tòi, khám phá kiến ​​thức.

– GV bổ sung ý kiến ​​và chốt lại kiến ​​thức.

– GV đàn cho HS nghe giai điệu bài hát. Tôi thích lớp học hát; Các câu hát phát to và nhỏ, với các âm thanh nhạc cụ khác nhau.

– GV phát ra âm thanh bằng các cách như: vò giấy, dậm chân, vỗ tay vào bàn, … sau đó yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: Những âm thanh bạn vừa nghe có thuộc tính không được xác định rõ ràng không?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

+ Học sinh thực hiện các yêu cầu của giáo viên

Bước 3: Báo cáo và thảo luận:

+ Các nhóm báo cáo kết quả

+ GV theo dõi phần trình bày và nhận xét

Bước 4: Kết luận và nhận xét:

+ GV chuẩn kiến ​​thức, bổ sung:

3. Các tính chất cơ bản của âm thanh âm nhạc

– Cao

– Chiều dài

– Cường độ

– Âm sắc

C. HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO

một. Mục tiêu: HS ôn luyện nội dung bài hát đã học.

b. Nội dung: GV luyện đọc, HS theo dõi

c. Sản phẩm: Học sinh đọc đúng quãng

d. Tổ chức thực hiện:

  • Cô giáo cho học sinh tập hát bài Em yêu tại lớp hát.
  • Giáo viên yêu cầu các nhóm trình bày trước lớp
  • Giáo viên nhận xét, đánh giá kĩ thuật thực hành và chuẩn kiến ​​thức của học sinh.

D. THỰC HÀNH – HOẠT ĐỘNG SÁNG TẠO

một. Mục tiêu: Từ bài tập trên, học sinh vận dụng kiến ​​thức đã học để xử lý các tình huống thực tế

b. Nội dung: HS trình bày được các âm minh họa tính chất của âm.

c. Sản phẩm: Kết quả hoạt động của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

– GV yêu cầu HS:

  • Tạo ra âm thanh minh họa các thuộc tính của âm thanh.
  • Khi nghe các âm thanh như đá lăn, lá cây xào xạc, sóng biển rì rào, v.v., bất kỳ thuộc tính nào sẽ không được xác định rõ ràng.

– HS nhận nhiệm vụ, thực hành và trình bày trước lớp.

– GV nhận xét, đánh giá, chốt lại yêu cầu của bài và nhận xét tiết học.

IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ

Mẫu đánh giá

Phương pháp

Thúc giục

Công cụ đánh giá

Ghi chú

– Thu hút sự tham gia tích cực của người học

– Tạo cơ hội thực hành cho người học

– Hấp dẫn, sinh động

– Thu hút sự tham gia tích cực của người học

– Phù hợp với mục tiêu, nội dung

– Báo cáo kết quả công việc.

– Hệ thống câu hỏi

– Kết quả thực hành

* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

  • Tập hát thành thạo bài hát Em yêu thích học hát.
  • Chuẩn bị nội dung bài sau: tập đọc nhạc, thể hiện tiết tấu

….

>>> Tải xuống tệp để tham khảo trọn bộ Giáo trình Âm nhạc 6 cuốn Cánh diều

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button