Tài liệu

Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 sách Cánh diều (Cả năm) KHBD môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 năm 2022 – 2023

Giáo trình Hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp 6 Cánh diều toàn tập, dày 221 trang. Qua đó, giúp quý thầy cô tham khảo để nhanh chóng xây dựng giáo án hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp lớp 6 năm 2022 – 2023 cho học sinh của mình.

Tải giáo án Trải nghiệm cả năm lớp 6, quý thầy cô sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức trong quá trình soạn giáo án lớp 6 của mình. Ngoài ra, quý thầy cô có thể tham khảo thêm Giáo án Ngữ văn 6, sách Giáo dục công dân Cánh diều. Chi tiết mời quý thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thoidaihaitac.vn để soạn nhanh những giáo án Hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp lớp 6:

Giáo án Hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp lớp 6 Quyển Cánh diều

Ngày soạn:… /… /…

Ngày dạy:… /… /…

CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG CỦA TÔI – THÁNG 9

MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

  • Nêu cảm nghĩ của mình về việc trở thành học sinh lớp 6
  • Giới thiệu những đặc điểm nổi bật của trường và tích cực, tự giác tham gia xây dựng truyền thống của trường.
  • Biết cách chăm sóc bản thân và điều chỉnh bản thân để phù hợp với môi trường học tập mới, phù hợp với hoàn cảnh tiếp theo.
  • Thiết lập mối quan hệ với bạn bè
  • Tham gia các hoạt động giáo dục chuyên đề của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

TRƯỜNG MỚI CỦA TÔI

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến ​​thức: Tìm hiểu những điều cơ bản về trường học mới của bạn.

2. Về năng lực:

  • Tự chủ, tự học: Tự giác học tập và làm việc; Kiên trì đạt được mục tiêu học tập của bạn
  • Giao tiếp hợp tác: Hình thành kỹ năng kết bạn mới; cộng tác với các bạn cùng lớp và các hoạt động; Tham gia cùng bạn bè của bạn để giải quyết các nhiệm vụ học tập.
  • Giải quyết vấn đề sáng tạo: Tạo kế hoạch hoạt động trong lớp của riêng bạn
  • Thích nghi với cuộc sống: Tự tin và thích nghi với môi trường học tập mới.
  • Tổ chức và thiết kế các hoạt động: Lập kế hoạch hoạt động.

3. Về chất lượng:

  • Lòng yêu nước: Yêu mến và tự hào về mái trường, tự hào là học sinh của trường; yêu quý, tôn trọng và có ý thức giữ gìn các công trình, cảnh quan sư phạm của trường.
  • Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập và lao động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên:

  • Hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin về trường cấp 2 mà mình theo học.
  • Chuẩn bị giấy A4, A0, giấy dính, giấy màu, bìa cứng, bìa cứng, bút dạ, bút bi, bút chì, bút màu, kim bấm, keo dán …
  • Các chuyến thăm liệt kê các hoạt động trong trường.

2. Đối với học sinh: SGK, đồ dùng học tập, đọc trước bài dưới sự hướng dẫn của GV.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

TUẦN 1 – TIẾT 1: CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN

Văn nghệ: Chào lớp 6

một. Mục tiêu:

  • Nhận thấy được ý nghĩa của ngày khai trường và cảm thấy tự hào, hạnh phúc khi được các thầy cô, các anh chị đón về.
  • Tự tin tham gia lễ khai giảng và có ấn tượng tốt về ngày khai giảng.

b. Nội dung: GV và BGH tổ chức lễ khai giảng, HS trật tự, chú ý lắng nghe, quan sát.

c. Sản phẩm: Trình tự lễ khai trương.

d. Tổ chức thực hiện:

Thầy và Ban chấp hành lần lượt tổ chức trình tự các nghi thức của buổi lễ khai giảng:

1. Đón tiếp đại biểu

2. Lễ hành chính: Lễ rước cờ, ảnh Bác Hồ, các đội danh dự, đại diện các khối lớp.

3. Lễ đón học sinh lớp 6: Học sinh lớp 6 tập trung tại vị trí thuận lợi cho việc di chuyển, trên tay cầm cờ và hoa. Theo lời giới thiệu của người dẫn chương trình, cô giáo và đại diện học sinh khối 8 hoặc khối 9 đã dẫn dắt, hướng dẫn các em học sinh khối 6 nhập cuộc trên nền nhạc vào vị trí ngồi quy định. Các em học sinh lớp 6 tự tin, hân hoan đi thành hàng, vẫy cờ chào thầy cô và các anh chị nhà trường khi đi ngang qua khán đài.

4. Lễ chào cờ

5. Đại diện giáo viên phát biểu hưởng ứng và cam kết thi đua trong năm học mới.

6. Đại diện sinh viên cam kết thi đua học tập và rèn luyện tốt; Đại diện các em học sinh khối 6 bày tỏ cảm xúc khi được đón tiếp và học tập tại mái trường THCS.

7. Đại biểu chúc mừng thầy và trò nhà trường.

8. Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường (nếu có).

Hoạt động 2: Văn nghệ chào mừng ngày khai trường

một. Mục tiêu: Thể hiện cảm xúc vui tươi, phấn khởi chào đón năm học mới.

b. Nội dung: Chương trình văn nghệ có thể linh hoạt mở đầu, sau tiếng trống khai mạc hoặc kết thúc chương trình.

c. Sản phẩm: Thưởng thức các tiết mục văn nghệ.

d. Tổ chức thực hiện:

  • Đội văn nghệ của trường và các tiết mục văn nghệ đặc sắc của các lớp lần lượt biểu diễn.
  • Các đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh nhiệt tình hưởng ứng tạo không khí vui tươi trong ngày khai giảng năm học mới.

TUẦN 1 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

Cảm xúc khi là học sinh lớp 6.

Về trường học mới của tôi

Hoạt động 1: Cảm xúc khi là học sinh lớp 6

một. Mục tiêu: HS kể được cảm xúc của mình trước khi trở thành học sinh lớp 6.

b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận và trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS BẢN CÁO BẠCH SẢN PHẨM

Bước 1: Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV tổ chức cho HS chia sẻ theo cặp về nội dung sau:

+ Cảm giác như thế nào khi là học sinh lớp 6?

+ Cảm xúc của bạn trong ngày đầu tiên học tập ở môi trường mới? (ví dụ: hồi hộp, vui mừng, lo lắng …)

Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS nhận xột và thảo luận trong vòng 5 phút.

– GV quan sát HS thảo luận.

Bước 3: Báo cáo hiệu suất và thảo luận

– Giáo viên mời học sinh chia sẻ cảm nghĩ của mình trước lớp.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV nhận xét và kết luận: Tình cảm của một cậu học sinh lớp 6 thật đáng quý. Bên cạnh niềm tự hào, phấn khởi còn có cả sự hồi hộp, lo lắng xen lẫn … Tất cả những cảm xúc, những kỉ niệm đẹp đẽ của ngày đầu tiên đến trường sẽ là những kỉ niệm khó quên.

Đầu tiên. Cảm xúc khi là học sinh lớp 6

– Khi bước vào lớp 6, tôi cảm thấy vừa háo hức nhưng cũng rất hồi hộp và lo lắng …

– Cảm xúc của em trong ngày đầu tiên đến môi trường mới: hồi hộp, hào hứng, lo lắng …

Hoạt động 2: Giới thiệu trường mới của bạn

một. Mục tiêu: HS giới thiệu về trường THCS đang theo học.

b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận và trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: Học sinh chia sẻ trường mới.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS BẢN CÁO BẠCH SẢN PHẨM

Bước 1: Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV chia nhóm, mỗi nhóm 4 người.

– GV cho các nhóm thảo luận, sử dụng sơ đồ tư duy để giới thiệu về trường THCS đang học.

– GV hướng dẫn, gợi ý các nhóm HS thảo luận theo các chủ đề sau:

+ Vài nét cơ bản về lịch sử của trường

+ Tả quang cảnh, khuôn viên của trường.

+ Bạn ấn tượng điều gì nhất ở trường?

+ Cảm xúc và mong muốn về ngôi trường mới? …

Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS tiếp nhận và thảo luận trong vòng 5 – 7 phút.

– GV quan sát HS thảo luận và hỗ trợ HS khi cần thiết.

Bước 3: Báo cáo hiệu suất và thảo luận

– Hết giờ thảo luận, giáo viên mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình trước lớp.

– GV cùng HS cả lớp đặt câu hỏi cho nhóm vừa trình bày.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV nhận xét và kết luận: Mỗi môi trường đều có truyền thống xây dựng và phát triển với những đặc điểm riêng. Tham gia các hoạt động khám phá trường học sẽ giúp trẻ yêu thích ngôi trường mà mình theo học. Mọi học sinh đều có quyền tự hào về ngôi trường mà mình theo học. Chúng ta cần có những hành động thiết thực để góp phần giữ gìn và xây dựng trường.

2. Về trường học mới của tôi

– Lịch sử thành lập trường.

– Mô tả về trường: địa chỉ trường, các tòa nhà, lớp học, môi trường xung quanh …

– Những ấn tượng, tình cảm về ngôi trường mới.

TUẦN 1 – LẦN 3: HOẠT ĐỘNG LỚP

Cảm nghĩ về tuần đầu tiên đi học

một. Mục tiêu: HS chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của mình trong tuần học đầu tiên của trường trung học cơ sở.

b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh suy nghĩ, chia sẻ cảm xúc

c. Sản phẩm: Học sinh chia sẻ cảm nhận của mình

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ học tập

Giáo viên ổn định lớp và tổ chức cho học sinh chia sẻ theo cặp về cảm nhận của mình sau tuần đầu tiên đến trường theo gợi ý sau:

  • Bạn hãy chia sẻ cảm xúc của mình sau tuần đầu tiên ở ngôi trường mới?
  • Tại sao có những cảm giác này?
  • Bạn ấn tượng / hài lòng điều gì nhất trong tuần học vừa qua? Tại sao?
  • Cảm xúc của bạn sau tuần đầu tiên của cấp hai khác với khi còn ở trường tiểu học như thế nào?

Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập

  • Học sinh suy nghĩ trong 5-7 phút

Bước 3: Báo cáo hiệu suất và thảo luận

  • Giáo viên mời một số cặp học sinh chia sẻ trước lớp
  • Giáo viên cùng nhau xây dựng nội quy lớp học.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

  • Giáo viên nhận xét và kết luận: Những trải nghiệm đầu tiên ở trường cấp 2 luôn là những kỉ niệm khó quên. Những trải nghiệm này có thể bao gồm những điều tốt hoặc xấu, những điều khiến bạn hài lòng hoặc không hài lòng, nhưng chúng sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc đời học sinh của bạn. Hãy trân trọng những tình cảm đó.

>> Tải file để tham khảo toàn bộ chương trình Giáo án Hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp 6 Cánh diều (Cả năm)

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button