Tài liệu

Giáo án Tin học 3 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) Kế hoạch bài dạy Tin học lớp 3 năm 2022 – 2023

Bộ giáo án Tin học 3 cuốn Chân trời sáng tạo mang đến sự chuẩn bị đầy đủ các bài học cho cả năm học 2022 – 2023, với 6 chủ đề, 15 bài học. Qua đó, giúp quý thầy cô có thêm kinh nghiệm soạn giáo án môn Tin học lớp 3 năm 2022 – 2023 cho học sinh theo chương trình mới.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể tham khảo thêm bộ Giáo án Toán 3, Tiếng Việt 3 của bộ sách Chân trời sáng tạo để có thêm kinh nghiệm và kỹ năng xây dựng giáo án lớp 3 cho học sinh của mình. Vậy hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Thoidaihaitac.vn:

Giáo án Tin học lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo

KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY

CHỦ ĐỀ A: ỨNG DỤNG THÔNG TIN

Môn học / hoạt động giáo dục THÔNG TIN; Lớp 3

Tên bài dạy: THÔNG TIN VÀ QUYẾT ĐỊNH Số tiết: 1

Thời gian thực hiện: Ngày 23 tháng 4 năm 2022 (hoặc từ ngày ……….. đến ……….)

Giáo viên thực hiện: ………………………………………. ……………………………………………… …………………

A. Các yêu cầu cần đáp ứng:

  • Học sinh nhận biết được đâu là thông tin, đâu là quyết định trong các tình huống cụ thể trong cuộc sống.
  • Học sinh nêu ví dụ về vai trò quan trọng của thông tin đối với việc ra quyết định của con người.

1. Công suất:

  • Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh biết tìm kiếm, chuẩn bị, lựa chọn tài liệu, đồ dùng học tập trước khi đến lớp, quá trình tự giác tham gia và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học. Trong lớp…
  • Giao tiếp và Hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp các nhiệm vụ học tập.
  • Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Học sinh đưa ra câu trả lời câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến ​​thức, kĩ năng của bài học để giải quyết các vấn đề chung.

2. Phẩm chất:

  • Chăm chỉ, có trách nhiệm.

B. Đồ dùng dạy học:

1. Giáo viên: Sách giáo khoa Tin học 3, Sách giáo khoa Tin học 3, máy chiếu, máy tính giáo viên, trang tính.

2. HS: Sách giáo khoa Tin học 3, đồ dùng học tập.

C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

BÀI 1

Hoạt động 1: BẮT ĐẦU

Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh và học sinh trước khi bước vào làm quen với một môn học mới là tin học.

Hoạt động của GVC

Hoạt động của HS

– GV nêu câu hỏi và giới thiệu đề. Dẫn vào bài.

– GV cho HS xem tranh trả lời câu hỏi 1: “Hãy quan sát hình 1 và cho biết những người và phương tiện tham gia giao thông nào đang dừng lại? Tại sao?”

– GV mời 1 HS trả lời câu hỏi.

– GV mời 1 HS nhận xét câu trả lời của bạn.

– GV nhận xét.

– Ss lắng nghe và phát biểu.

– Ss xem tranh.

– Ss giơ tay phát biểu.

Hoạt động 2: KHÁM PHÁ

Mục tiêu:

Xác định đâu là thông tin, đâu là quyết định trong các ví dụ.

Biết rằng thông tin đóng một vai trò quan trọng trong việc ra quyết định của con người.

Hoạt động của GVC

Hoạt động của HS

* Giáo viên chia lớp thành 6 nhóm, cho học sinh xem hình 2, nêu câu hỏi và phát phiếu bài tập 2 cho các nhóm để ghi câu trả lời:

– Dự báo thời tiết trên TV là gì?

– Bạn HS đang làm gì vậy?

– Vì sao học sinh bỏ áo mưa vào cặp để đi học?

– GV mời đại diện một nhóm trình bày câu trả lời.

– GV mời đại diện một nhóm nhận xét.

– GV nhận xét.

* GV tiếp tục nêu câu hỏi bổ sung, mời đại diện các nhóm lần lượt đứng lên trả lời các câu hỏi GV đặt ra (mỗi nhóm / câu).

– Nếu trên TV dự báo ngày mai trời nắng (hình ông mặt trời ở bên phải màn hình TV), bạn có bỏ áo mưa vào cặp đi học không? Tại sao?

– Em hãy cho biết trong tình huống hình 2 đâu là thông tin, đâu là quyết định?

– Theo bạn, quyết định của An phụ thuộc vào những thông tin nào?

– GV cùng HS nhận xét, đánh giá, đưa ra câu trả lời đúng dựa trên kết quả HS trình bày trước đó.

* Học sinh quan sát, thảo luận theo nhóm và ghi câu trả lời vào phiếu học tập.

– Trên TV, phát thanh viên đang chỉ vào hình ảnh cho thấy cơn mưa.

– Học sinh đang xem dự báo thời tiết và đang cất áo mưa vào cặp.

– Bạn cất áo mưa vào cặp vì TV dự đoán trời sẽ mưa.

– Đại diện nhóm chia sẻ câu trả lời của nhóm mình.

– Ss giơ tay phát biểu.

– Các nhóm lắng nghe, thảo luận và giơ tay phát biểu.

– Nếu dự báo ngày mai trời nắng thì học sinh không nên bỏ áo mưa vào cặp, vì trời nắng các bạn không cần dùng áo mưa.

– Trong kịch bản của hình 2, dự báo mưa là thông tin, việc mặc áo mưa là quyết định.

– Quyết định của An phụ thuộc vào thông tin thời tiết.

Hoạt động của GVC

Hoạt động của HS

– GV phát phiếu học tập số 2 và hướng dẫn học sinh trả lời các câu hỏi trong tình huống hình 3.

– GV gợi ý cho HS:

● Trong hình 3a (hoặc 3b, 3c) mọi người nghe (hoặc đọc, nhìn) những gì?

● Khi mọi người nhìn thấy (hoặc nghe thấy) mọi người làm gì?

● Những gì mọi người thấy, nghe, đọc là thông tin, những gì mọi người làm là quyết định.

– GV quan sát các nhóm hoạt động, hướng dẫn những nhóm chưa hiểu yêu cầu.

– GV cho các nhóm trao đổi bảng để nhận xét.

– GV mời đại diện một nhóm lên chia sẻ.

– GV và HS nhận xét, GV nêu kết quả đúng.

– GV nhận xét.

– GV mời 1 HS đứng lên đọc nội dung phần ghi nhớ.

– Giáo viên chốt lại kiến ​​thức như nội dung trong ô ghi nhớ.

– Các nhóm nhận bảng và lắng nghe.

– HS thảo luận theo nhóm và ghi câu trả lời vào phiếu học tập.

– Các nhóm trao đổi bảng và thảo luận, nhận xét câu trả lời của nhóm bạn.

– Đại diện nhóm chia sẻ câu trả lời của nhóm bạn và ý kiến ​​của nhóm bạn đối với câu trả lời của nhóm bạn.

– Các nhóm có câu trả lời khác với kết quả sẽ chia sẻ câu trả lời của nhóm.

– Ss nói.

Hoạt động 3: THỰC HÀNH

Mục tiêu: Giúp học sinh chỉ ra thông tin, quyết định và vai trò của thông tin trong các tình huống trong sách giáo khoa.

Hoạt động của GVC

Hoạt động của HS

1. GV nêu câu hỏi “Em hãy chỉ ra thông tin, quyết định và vai trò của thông tin trong tình huống ở hình 1”.

2. Giáo viên giới thiệu trò chơi “Nhóm nào nhanh hơn?” và phát phiếu bài tập 3.

– GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi tình huống hình 4.

– GV quan sát các nhóm hoạt động, hướng dẫn những nhóm chưa hiểu yêu cầu.

– GV cho các nhóm trao đổi bảng để nhận xét.

– GV mời đại diện một nhóm lên chia sẻ.

– GV và HS nhận xét, GV nêu kết quả đúng.

– GV nhận xét.

– HS lắng nghe, quan sát và phát biểu.

– HS thảo luận và hoàn thành bảng.

– Các nhóm trao đổi bảng và thảo luận, nhận xét câu trả lời của nhóm bạn.

– Đại diện nhóm chia sẻ câu trả lời của nhóm bạn và ý kiến ​​của nhóm bạn đối với câu trả lời của nhóm bạn.

– Các nhóm có câu trả lời khác với kết quả sẽ chia sẻ câu trả lời của nhóm.

Hoạt động 4: SỬ DỤNG

Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết đâu là thông tin, đâu là quyết định trong các tình huống cụ thể trong cuộc sống.

Hoạt động của GVC

Hoạt động của HS

– Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, đưa ra các ví dụ thực tế về vai trò của thông tin đối với việc ra quyết định của họ và chỉ ra thông tin và quyết định trong tình huống đó.

– GV gợi ý HS lấy ví dụ thực tế, gần gũi với HS.

Ví dụ:

– Xem thời khóa biểu để chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập cho tiết học sau.

Nếu trời nắng, hãy đội mũ khi ra ngoài.

– GV cùng HS nhận xét, đánh giá.

– GV chốt lại kiến ​​thức bài học.

– Ss hoạt động theo nhóm và thảo luận.

– Đại diện nhóm trình bày ví dụ của nhóm mình.

…..

>> Tải file để tham khảo toàn bộ giáo án Tin học 3 sách Chân trời sáng tạo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button