Hướng Dẫn

Hướng dẫn tạo mục lục nhanh chóng trong Word

Tạo mục lục trong Word không khó. Bài viết sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn Cách dễ nhất để tạo mục lục trong Microsoft Word.

Đối với sinh viên hay nhân viên văn phòng, họ thường xuyên phải làm các báo cáo, luận văn hay bài nghiên cứu trên Word và việc tạo mục lục là một phần không thể thiếu trong các văn bản này. Nó giúp người xem nắm được tiêu đề phần, vị trí phần và hơn thế nữa. Vậy bạn đã biết cách tạo mục lục trong Word chưa hay vẫn gõ thủ công?

Tải xuống Office 2016

Tải xuống Office 2016 cho Mac

Word có nhiều tính năng hữu ích mà hầu hết mọi người không bao giờ sử dụng hoặc biết đến. Một trong những tính năng đó là Mục lục. Đây là một tính năng tuyệt vời giúp bạn tạo một mục lục đẹp mắt một cách nhanh chóng nếu bạn biết loại tiêu đề cần sử dụng. Trong bài viết này, Thoidaihaitac.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng tính năng này.

Tạo Mục lục trong MS Word

1. Thiết lập và xem các tiêu đề trong Word

Điều đầu tiên bạn cần làm trước khi có thể tạo bất kỳ mục lục nào là thiết lập các tiêu đề. Theo mặc định, các tiêu đề được phép mà bạn có thể sử dụng là H1 (Tiêu đề 1), H2 (Tiêu đề 2)H3 (Tiêu đề 3).

Bạn có thể tìm thấy những tiêu đề này trong hộp Phong cách trong tab Nhà trên dải băng. Đây là 3 tùy chọn duy nhất bạn có thể sử dụng cho mục lục mặc định. Nếu bạn thêm mục lục tùy chỉnh thì bạn có thể sử dụng H4, H5, H6, Subtitle…

Áp dụng tiêu đề cho văn bản trong Word là rất dễ dàng. Bạn chỉ cần nhấp vào dòng có văn bản và chọn tiêu đề bạn muốn.

Áp dụng tiêu đề

Cuộn qua tài liệu và áp dụng các tiêu đề cần thiết. Để xem nhanh tất cả các tiêu đề trong tài liệu Word, hãy bấm vào tab Lượt xem và sau đó chọn hộp Ngăn điều hướng.

Ngăn điều hướng

Thao tác này sẽ hiển thị một bảng ở trên cùng bên trái của tài liệu và bạn sẽ có thể xem tất cả các tiêu đề chính, tiêu đề phụ, v.v. ở đó.

Bàn bên trái

Nhấp vào bất kỳ mục nào trong danh sách sẽ đưa bạn đến tiêu đề đó trong tài liệu. Đây là một cách tuyệt vời để xem nhanh cấu trúc tiêu đề trước khi tạo mục lục.

2. Thêm mục lục trong Word

Khi bạn đã thiết lập đúng tất cả các tiêu đề, đã đến lúc chèn mục lục vào tài liệu. Đầu tiên, bạn sẽ bắt đầu với thiết lập mục lục mặc định trong Word. Đầu tiên, bạn cần tạo một trang trống ở đầu tài liệu.

Để làm điều đó, hãy chuyển đến đầu trang đầu tiên và nhấp vào Chèn> Trang trống. Bây giờ bấm vào Tài liệu tham khảo, Mục lục và chọn một trong các tùy chọn Tự động ở trên cùng.

Mục lục

Một bảng thủ công sẽ chỉ là văn bản bổ sung ở định dạng mục lục, nhưng bạn phải tự mình thực hiện tất cả các thay đổi. Khi bạn chèn TOC tự động, bạn sẽ thấy một cái gì đó như sau:

TOC được tạo

Với điều đó, bạn đã có một mục lục được định dạng chuẩn trong tài liệu Word của mình. Sau khi bạn đã chèn mục lục, bạn vẫn có thể thực hiện thay đổi đối với bất kỳ tiêu đề nào trong tài liệu, nhưng những thay đổi này sẽ không được cập nhật tự động trong mục lục, bạn phải nhấp vào bên trong mục lục và chọn Cập nhật bảng.

Cập nhật mục lục

Bạn sẽ được hỏi liệu bạn chỉ muốn cập nhật số trang hay toàn bộ bảng. Nếu bạn đã sửa đổi, chèn hoặc xóa tiêu đề, bạn nên chọn Cập nhật toàn bộ bảng. Nếu bạn chỉ thêm nội dung vào tài liệu nhưng không thêm hoặc bớt bất kỳ tiêu đề nào, hãy chọn Chỉ cập nhật số trang.

Chọn loại cập nhật

3. Tùy chỉnh mục lục

Nếu bạn đã sử dụng các tiêu đề không phải H1, H2 và H3, bạn sẽ nhận thấy rằng chúng không xuất hiện trong mục lục. Để sử dụng các tiêu đề bổ sung, bạn phải chọn Mục lục Tùy chỉnh khi chèn mục lục.

Mục lục Tùy chỉnh

Tùy chọn này hiển thị một hộp thoại cho mục lục. Bạn có thể thay đổi một số cài đặt đơn giản. Trong phần Chungbạn có thể chọn nhiều kiểu và chọn hiển thị nhiều cấp hơn ba tiêu đề mặc định.

Nếu bạn nhấp vào Tùy chọn, bạn có thể chọn nhiều mục để tạo nhiều mục lục hơn. Nếu bạn cuộn xuống, bạn sẽ có thể chọn Phụ đềTiêu đề TOC.

TOC.  tùy chọn

Để tùy chỉnh giao diện của mục lục, bạn phải nhấp vào Biến đổi. Nếu bạn chỉ cần nhấp chuột phải vào mục lục và chọn Nét chữ hoặc Paragrap nó sẽ không định dạng mục lục. Khi bạn nhấp vào Biến đổibạn sẽ có một hộp thoại khác, nơi bạn có thể chỉnh sửa từng mức mục lục, TOC 1 là H1, TOC 2 là H2…

Chỉnh sửa mục lục

Khi bạn nhấp vào Biến đổi lần thứ hai và bạn sẽ có thể thay đổi định dạng cho tiêu đề cụ thể đó. Do đó, nếu muốn, bạn có thể in đậm tất cả các tiêu đề H1 và làm cho chúng có kích thước khác nhau.

Nhấp vào Sửa đổi lần thứ hai

Khi bạn nhấp vào. cái nút Định dạng Ở dưới cùng bên trái, bạn có thể tùy chỉnh nhiều cài đặt hơn như khung, tab, đường viền, số…

Nút định dạng

Các bước thực hiện không hề phức tạp đúng không? Tính năng này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức, ngoài ra bạn sẽ có được một mục lục được trình bày chuẩn và đẹp mắt.

Một số mẫu mục lục đẹp cho Microsoft Word

Nền xanh

Mục lục mẫu nền xanh

Mẫu bảng nội dung này hiện đại và dễ đọc. Bạn có thể tùy chỉnh các khía cạnh sau của mẫu:

  • Thay đổi kiểu và kích thước phông chữ.
  • Chỉnh sửa màu nền.
  • Thay đổi kích thước các hộp văn bản.

Mẫu mục lục Nền Xanh cũng có thể được sử dụng cho các hoạt động sự kiện, tài liệu quảng cáo kinh doanh hoặc bất kỳ tài liệu nhiều trang nào.

Bạn có thể tải mẫu mục lục nền màu xanh lam này cho Microsoft Word, Google Docs, Apple Pages và PDF. Blue Background được tải xuống miễn phí nhưng trước tiên bạn cần cung cấp địa chỉ email của mình.

Sạch sẽ và đơn giản

Sạch sẽ và đơn giản

Nếu bạn đang tìm kiếm một bảng nội dung dễ tạo và trông chuyên nghiệp, đây là một lựa chọn tốt cho bạn. Nó bao gồm cột ngày, chủ đề và số trang. Những tính năng này làm cho nó trở thành mẫu nhật ký lý tưởng. Clean and Simple có tổng cộng 26 danh mục trên mỗi trang. Nếu cần một mục lục mở rộng hơn, chỉ cần tạo một trang khác từ mẫu hiện có

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button