Tài liệu

Quy trình dạy học môn Toán lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Quy trình dạy học môn Toán lớp 2 sách Nối Tri Thức Vào Đời mới nhất bao gồm các bước dạy bài, cách tiếp cận nội dung và phương pháp dạy học …. Từ đó giúp quý thầy cô dễ dàng hơn. trong quá trình dạy học học sinh nắm bắt được trình tự dạy học theo chuẩn chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Quy trình dạy toán lớp 2

  • I. Các dạng bài, tiến trình dạy học
  • II. 1. quá trình giảng dạy
  • III. Tiến trình dạy học dạng 2, dạng 4
  • IV. 3. quá trình giảng dạy

I. Các dạng bài, tiến trình dạy học

LOẠI 1: BÀI MỚI

Mục tiêu: hình thành kiến ​​thức, kỹ năng, thuật toán, hình học, đo lường, thống kê, xác suất, quy tắc mới.

* Các dạng bài tiêu biểu:

1. Số và Tính toán

– Cộng và trừ (với bộ nhớ) trong phạm vi 100; cộng trừ (không nhớ), (có nhớ không quá 1 lượt) trong phạm vi 1000.

– Lập mẫu, so sánh các số trong phạm vi 1000.

– Bảng nhân, bảng chia 2, 5.

– Các bài toán nhiều hơn và ít hơn

– Bài toán cộng, trừ một số đơn vị.

– Bài toán về nhiều hơn, nhỏ hơn một số đơn vị.

2. Hình học và Đo lường

a) Hình học

– Làm quen với hình phẳng (điểm, đoạn thẳng, đoạn thẳng, đường cong, khúc cua, ba điểm thẳng hàng, tứ giác).

– Xylanh, khối cầu

b) Đo lường

– Khối lượng (kg), dung tích (lít), chiều dài (dm, m, km)

– Thời gian (giờ – phút, ngày – tháng)

– đồng việt nam

3. Thống kê và Xác suất

a) Thống kê:

– Thu thập, phân loại và đếm dữ liệu.

– Biểu đồ hình ảnh.

b) Xác suất:

– Chắc chắn, có thể, không thể

DẠNG 2: THỰC HÀNH CHUNG

Mục tiêu: rèn luyện kỹ năng, vận dụng và phát triển kiến ​​thức, kỹ năng đã học, phát triển năng lực quan sát, phân tích, tổng hợp.

* Các loại bài:

1. Thực hành sau bài mới.

2. Thực hành sau một số bài học hoặc chủ đề.

– Bài tập thực hành tổng hợp kiến ​​thức của một số bài học hoặc chủ đề.

– Trò chơi toán học.

DẠNG 3: “THỰC HÀNH, TRẢI NGHIỆM” VỀ CÂU HỎI VÀ ĐO LƯỜNG

Mục tiêu: Hình thành kỹ năng thực hành trải nghiệm thực tế nhằm phát triển năng lực Toán học: giải quyết vấn đề, giao tiếp, tư duy và suy luận …

MẪU 4: ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT CHUNG

Mục tiêu: Ôn tập, củng cố, vận dụng và phát triển các kiến ​​thức, kĩ năng đã học.

II. 1. quá trình giảng dạy

1. Khởi động

Tạo tâm thế, giúp học sinh ý thức được nhiệm vụ học tập. Giáo viên đưa ra các tình huống gợi mở vấn đề để học sinh huy động vốn hiểu biết, kinh nghiệm của mình để suy nghĩ tìm cách giải quyết.

2. Khám phá

Vấn đề thực tế (tình huống thực, bài toán, tranh ảnh, vật thật) => Hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến ​​thức mới (trải nghiệm, khám phá, phân tích) => Ứng dụng thực tế.

* Lưu ý: Tiến trình dạy học Tìm tòi từng dạng điển hình.

1. Các con số trong 1000. phạm vi

Hình thành số -> Đọc, viết số -> Cấu tạo, phân tích số -> Thứ tự, so sánh các số

2. Phép cộng, phép trừ

Dẫn dắt bài toán -> Giải tích (cần tìm tòi) -> Xây dựng kĩ thuật tính toán -> Vận dụng

Phép nhân, phép chia

Bài toán dẫn điện -> Hình thành tính toán -> Ứng dụng

3. Giải toán có lời văn

Bài toán thực tế -> Hướng dẫn cách giải -> Nêu cách giải

4. Nhận dạng hình dạng

Vật thật -> Mô hình hình học -> Hình vẽ (trong SGK) -> Biểu tượng hình thành -> Nhận biết hình dạng

5. Xác định các đơn vị đo lường

– Nặng hơn, nhẹ hơn -> Biểu tượng khối lượng -> Biểu tượng đơn vị khối lượng (kg)

– Nhiều hơn, ít nước hơn -> Biểu tượng dung tích -> Biểu tượng đơn vị dung tích

6. Làm quen với một số yếu tố thống kê, xác suất

– Thực tế, việc thực (tình huống) -> Thu thập, phân loại, sắp xếp dữ liệu -> Vận dụng

– Thu thập và phân loại dữ liệu -> Trình bày bằng biểu đồ hình (đưa ra không yêu cầu biểu đồ hình) -> Đọc, mô tả, nhận xét biểu đồ hình

– Quan sát sự kiện, áp dụng để tìm khả năng xảy ra -> Chọn khả năng thích hợp (chắc chắn, có thể, không thể) -> Áp dụng

7. Hoạt động

Giúp học sinh củng cố lại kiến ​​thức đã học, vận dụng thực hành để làm bài.

8.Củng cố, dặn dò

Củng cố bài học theo yêu cầu của bài.

III. Tiến trình dạy học dạng 2, dạng 4

THỰC HÀNH CHUNG – ĐÁNH GIÁ

1. Khởi động

Tạo tâm thế, giúp học sinh ý thức được nhiệm vụ học tập. Giáo viên tạo tình huống để học sinh nhớ lại những điều đã học.

2. Thực hành

– Giúp HS rèn luyện kiến ​​thức đã học sau bài mới.

– Giúp học sinh củng cố, hoàn thiện các kiến ​​thức, kĩ năng đã học theo yêu cầu của từng chủ đề và gắn với kiến ​​thức đã có để vận dụng vào giải bài tập.

* Nếu có trò chơi toán học, hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu của trò chơi để đạt được

Bước 2: Nêu luật chơi (cách chơi)

Bước 3: Tổ chức các hoạt động chơi trong lớp theo nhóm hoặc cặp

Bước 4: Tổng kết, rút ​​kinh nghiệm thi đấu (chơi hiệu quả so với mục tiêu).

3. Củng cố, dặn dò

Củng cố bài học theo yêu cầu của bài.

IV. 3. quá trình giảng dạy

“Thực hành, TRẢI NGHIỆM”

1. Khởi động

Tạo tâm thế, giúp học sinh có ý thức thực hiện nhiệm vụ học tập của bài học.

2. Khám phá

* Bài 17: Thực hành và thí nghiệm với ki-lô-gam, lít

GV giới thiệu một số loại cân, một số vật (tính bằng ki-lô-gam) hoặc để đo, đong lượng nước => GV hướng dẫn HS lần lượt thực hiện yêu cầu => Vận dụng, luyện tập.

3. Hoạt động

4. Củng cố, dặn dò

Củng cố bài học theo yêu cầu của bài.

Ghi chú: Các bài đăng không có tính năng khám phá, hãy làm theo các bước sau:

– GV cùng HS chuẩn bị dụng cụ (bài 27, 31), hướng dẫn HS làm dụng cụ (bài 57) => GV hướng dẫn HS lần lượt thực hiện các yêu cầu => Vận dụng, thực hành.

– Từ thực tế bài toán (Bài 67) => Giáo viên hướng dẫn học sinh lần lượt thực hiện các yêu cầu => Vận dụng, luyện tập.

MỘT SỐ LƯU Ý CHUNG

1. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:

– Tổ chức quá trình dạy học chú trọng phát triển các phẩm chất, năng lực chung và riêng thông qua các hoạt động học tập tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh:

Trải nghiệm, phát hiện, rút ​​ra bài học kinh nghiệm => Rèn luyện thực hành => Vận dụng kiến ​​thức, kĩ năng để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

– Chú trọng rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề gắn với tình huống thực tiễn, hoạt động thực hành và trải nghiệm.

– Linh hoạt trong việc vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực,… Kết hợp các hoạt động dạy học trên lớp với các hoạt động trải nghiệm, thực hành. Tổ chức cho học sinh tham gia một số hoạt động vận dụng kiến ​​thức toán học vào thực tiễn và các hoạt động ngoài giờ chính khóa.

2. Đánh giá kết quả học tập của học sinh

– Hình thức: đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ

– Phương pháp: quan sát, ghi chép quá trình thực hiện, vấn đáp, trắc nghiệm, tiểu luận, bài tập, đồ án / sản phẩm học tập …

3. Cách viết trên bảng và ghi chú

* Ghi bảng:

Ghi tên bài (Không ghi chi tiết: ..)

– Bài tập viết số trang

* Vở ghi: – Odyssey: Nếu có bài tập về nhà, các em có thể sử dụng phần còn lại mà không cần ghi tên bài.

– Sử dụng vở bài tập trong cả giờ học sáng và chiều như một phương tiện hỗ trợ cho hoạt động dạy và học (tùy theo mục đích sử dụng của giáo viên).

Trên đây Thoidaihaitac.vn đã gửi đến các bạn Tiến trình dạy học sách Toán lớp 2 Kết nối tri thức với cuộc sống năm học 2021-2022. Từ đó, giáo viên dễ dàng và thuận tiện hơn trong quá trình giảng dạy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button