Tài liệu

Soạn bài Chuyện cơm hến – Kết nối tri thức 7 Ngữ văn lớp 7 trang 111 sách Kết nối tri thức tập 1

Hôm nay, Thoidaihaitac.vn sẽ cung cấp cho các bạn học sinh tài liệu Sáng tác 7: Chuyện cơm hếnrất hữu ích và cần thiết.

Soạn văn truyện cơm hến

Hi vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho các em học sinh lớp 7 khi chuẩn bị bài. Hãy tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay dưới đây.

Sáng tác 7: Chuyện cơm hến

  • Soạn văn truyện cơm hến
    • Trước khi đọc
    • Trong khi đang đọc
    • Sau khi đọc
    • Viết kết nối với đọc

Soạn văn truyện cơm hến

Trước khi đọc

Câu hỏi 1. Mỗi khu vực trên thế giới có một phong cách ẩm thực riêng. Hãy chia sẻ sự hiểu biết của bạn về vấn đề này.

Ví dụ: Những vùng có khí hậu lạnh thường thích chế biến các món ăn theo kiểu xào hoặc nướng. Những vùng có khí hậu nóng bức thường thích ăn đồ hấp, luộc.

Câu 2. Nếu được yêu cầu giới thiệu một món ăn đặc sản của quê hương mình, bạn sẽ chọn món nào?

Ví dụ: Một số món ăn như đặc sản Hà Nội như bún chả, phở, bánh cuốn …

Trong khi đang đọc

Tác giả đến từ vùng nào? Những chi tiết nào thể hiện điều đó?

Gợi ý:

  • Tác giả đến từ Huế.
  • Những chi tiết đó cho thấy: Tôi muốn giới thiệu một “Hạnh phúc trên trời” của người Huế tôi, với món cơm hến.

Sau khi đọc

Câu hỏi 1. Những chi tiết nào cho thấy cơm hến là món ăn bình dân?

  • Thành phần đơn giản: Cơm nguội, cá kẹp rau, hến.
  • Gia vị rẻ, dễ kiếm: gia vị: da heo, tóp mỡ, ớt, muối, vừng, lạc, mắm tôm, bánh tráng …
  • Bán trên đường phố.

Câu 2. Món cơm hến thể hiện đặc điểm gì trong phong cách ăn uống của người Huế?

Món cơm hến thể hiện nét đặc trưng trong phong cách ăn uống của người Huế: dân dã, nhưng cũng rất cầu kỳ và tỉ mỉ.

Câu 3. Chuyện cơm hến có đơn giản chỉ là văn bản giới thiệu món ăn? Tác giả bàn luận gì xung quanh món cơm hến?

  • Chuyện cơm hến không chỉ đơn giản là một văn bản giới thiệu món ăn.
  • Tác giả cũng bàn về nét đẹp văn hóa của một vùng đất.

Câu 4. Theo anh / chị, tại sao tác giả lại cho rằng “món ăn đặc sản giống như một di tích văn hóa”?

Tác giả coi mỗi món ăn như một nét đặc trưng của vùng miền, sự cải tiến mang tính phá hoại, chỉ tạo ra những thứ “giả tạo”.

Câu hỏi 5. Hình ảnh cô bán hàng gánh cơm hến và bếp lò gợi cho em điều gì về ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của người dân địa phương?

  • Hình ảnh cô bán hàng gánh cơm hến, bếp lửa: Nghèo nhưng không bon chen, cực khổ nhưng vẫn có nét đoan trang, thùy mị của một con người, dù là dân lao động nhưng vẫn giữ cốt cách căn bản của người xưa. thủ đô.
  • Ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của người dân bản địa: Có tinh thần trách nhiệm cao trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa.

Câu 6. Tìm những từ ngữ cho thấy văn bản của bài thơ Chuyện của hến giống với lời tác giả đang nói với người đọc.

  • Tôi xin giới thiệu…
  • Xin vui lòng tiếp tục…
  • Vâng, yêu thích của tôi là…
  • Vâng, một ngọn lửa được giữ gìn cẩn thận…

Câu 7. Cảm nhận của anh / chị về cái tôi của tác giả được thể hiện trong Chuyện Hến Gạo?

Cái tôi của tác giả: Hiểu biết sâu sắc, chính kiến ​​vững vàng, lòng tự hào đối với quê hương đất nước.

Viết kết nối với đọc

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) kể về một hoạt động thể hiện nét đẹp của con người và truyền thống văn hóa nơi em ở.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button