Tài liệu

Soạn bài Hai cây phong Soạn văn 8 tập 1 bài 9 (trang 96)

Người Thầy Đầu Tiên là một tác phẩm có giá trị. Đoạn trích “Hai cây phong” (Người thầy đầu tiên) sẽ được học trong chương trình Ngữ Văn lớp 8.

Hai cây phong

Vì vậy, Thoidaihaitac.vn xin giới thiệu bài viết Nhà soạn nhạc 8: Hai cây phong, Chúng tôi sẽ đăng chi tiết bên dưới. Mời các bạn tham khảo thông tin chi tiết bên dưới.

Nhà soạn nhạc 8: Hai cây phong

  • Soạn bài Hai cây phong – Văn mẫu 1
    • Viết chi tiết của Two Maples
    • Soạn một bài văn ngắn về Hai cây phong
  • Soạn bài Hai cây phong – Văn mẫu 2
  • Soạn bài Hai cây phong – Văn mẫu 3

Soạn bài Hai cây phong – Văn mẫu 1

Viết chi tiết của Two Maples

I. Tác giả

– Aimatop (1928 – 2008) là nhà văn đến từ Kyrgyzstan, một nước cộng hòa ở Trung Á, thuộc Liên Xô cũ.

– Ông bắt đầu hoạt động văn học từ năm 1952, khi còn là sinh viên.

– Chủ đề chính trong tác phẩm của ông: cuộc sống khắc nghiệt nhưng cũng không kém phần lãng mạn của người dân miền núi Kyrgyzstan …

– Một số tác phẩm như: Cây phong nhỏ quàng khăn đỏ, Người thầy đầu tiên, Con tàu trắng …

II. Công việc

1. Nguồn gốc

  • Trích đoạn “Hai cây phong” từ phần đầu tiên của “Người thầy đầu tiên”.
  • Nhan đề “Hai cây phong” do người biên soạn sách giáo khoa đặt tên.

2. Bố cục

Gồm 2 phần:

  • Phần 1. Từ đầu đến “bên cạnh họ như một mảnh vỡ của một chiếc gương ma thuật màu xanh”.Hình ảnh hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật tôi.
  • Phần 2. Còn lại. Kỉ niệm tuổi thơ của nhân vật tôi về hai cây phong.

3. Tóm tắt

Làng Kukureu nằm dưới chân núi, trên một cao nguyên rộng, nơi có nhiều ngóc ngách của nước đổ xuống. Phía trên ngôi làng nằm giữa một ngọn đồi có hai cây phong lớn như ngọn hải đăng đặt trên núi. Hai cây phong như có tiếng nói của riêng mình, có hồn của riêng mình, chan chứa những lời êm ái của làng Ku-ku-ru. Trong ký ức của nhân vật tôi, vào năm học cuối cùng trước khi bắt đầu kỳ nghỉ hè, có những kỷ niệm đẹp với hai cây phong.

Xem thêm: Tóm tắt đoạn trích Hai cây phong của Aimatop

III. Đọc – hiểu văn bản

1. Hình ảnh hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật tôi

– Vị trí: Hai cây phong nằm giữa đồi. Bất cứ ai đến làng từ hướng nào cũng sẽ nhìn thấy chúng đầu tiên, chúng hiện ra trước mắt như ngọn hải đăng trên núi. Nó trở thành dấu hiệu nhận biết của làng Ku-ku-muh.

– Hai cây phong có tiếng nói riêng, tâm hồn riêng đong đầy những lời ca êm dịu: ngày hay đêm đều thì thầm với những âm điệu khác nhau.

– Hai cây phong gắn bó với đời người: nơi lũ trẻ trong làng mỗi khi nghỉ hè lại “chạy lên phá tổ chim, hai cây phong khổng lồ đung đưa qua lại như mời gọi ta về bóng”. bóng mát và tiếng lá xào xạc nhẹ nhàng… ”.

– Hai cây phong gắn liền với kỉ niệm về thầy Dussel – người đã ươm mầm hy vọng và ước mơ cho các em học sinh nơi đây.

=> Hai cây phong đã trở thành biểu tượng của làng Ku-ku-reo.

2. Kỉ niệm tuổi thơ của nhân vật tôi về hai cây phong

– Nhân vật “tôi” có tình cảm đặc biệt với hai cây phong.

– Kỉ niệm tuổi thơ bên cạnh hai cây phong.

=> Hai cây phong là biểu tượng của tình yêu quê hương sâu nặng, gắn liền với kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ của nhân vật tôi.

Bản tóm tắt:

– Nội dung: Đoạn trích Hai cây phong cho người đọc thấy được tình yêu quê hương sâu sắc và niềm xúc động đặc biệt vì hai cây phong gắn liền với câu chuyện về cậu chủ Vẹm – người gieo hy vọng và ước mơ. cho các sinh viên trẻ của mình.

– Nghệ thuật: Sự kết hợp giữa miêu tả và biểu cảm, bút pháp tô đậm nét, cách chọn người kể tạo nên hai mạch trần thuật lồng ghép độc đáo.

Soạn một bài văn ngắn về Hai cây phong

Hướng dẫn trả lời câu hỏi:

Câu hỏi 1. Xác định hai mạch lồng vào nhau khác biệt trong Two Maples. Vị trí của nhân vật người kể chuyện (với tên của ai) trong mỗi câu chuyện này là gì? Tại sao có thể nói cái “tôi” của người kể chuyện quan trọng hơn?

– Hai mạch trần thuật rõ ràng đan xen là: “Tôi” và “chúng ta”

  • Từ đầu đến “mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh”: mạch “tôi”.
  • Từ “năm học” đến “phía sau chân trời xanh”: lời trần thuật “chúng ta”.
  • Phần còn lại của đoạn văn: câu trần thuật trở về với “tôi”.

– “Tôi” là người kể chuyện – một nghệ sĩ, trong câu chuyện gọi “chúng tôi” theo tên của những cậu bé ngày xưa – người kể chuyện là một trong những đứa trẻ đó.

– Mạch trần thuật của người kể chuyện tuyên bố “tôi” quan trọng hơn vì nó xuyên suốt câu chuyện. Người kể chuyện nhớ lại ngôi làng Ku-ku-ruo của mình, bộc lộ tình cảm của mình với quê hương và bao gồm cả sự xuất hiện của những người bạn thời thơ ấu chỉ trong một khoảnh khắc ngắn ngủi.

Câu 2. Trong lời kể của người kể chuyện “chúng tôi”, điều gì thu hút người kể chuyện và các em nhỏ và làm các em ngây ngất? Tại sao có thể nói người kể chuyện đã miêu tả hai cây phong và cảnh vật nơi đây bằng bút pháp điêu luyện?

– Trong lời kể của người kể chuyện “chúng tôi”, điều gì lôi cuốn người kể chuyện và các em nhỏ và làm các em ngây ngất:

  • “Mỗi năm cuối năm học, trước khi bắt đầu kỳ nghỉ hè, bọn con trai chúng tôi lại chạy lên đây phá tổ chim…”
  • Hình ảnh “hai cây phong khổng lồ đung đưa đung đưa như mời gọi ta về bóng mát và tiếng lá xào xạc nhẹ nhàng…”

– Lí do: Hai cây phong và cảnh hiện ra đầy đủ đường nét, màu sắc.

  • Các dòng hào quang: dải đất, thảo nguyên (dải thảo nguyên hoang dã), khe núi (khe nước từ nhiều ngóc ngách đá đổ xuống), sông, mây, trảng cỏ …
  • Màu sắc vừa sống động vừa huyền ảo: sương trắng đục, xanh thẳm, dòng sông bạc lấp lánh …

Câu 3. Trong mạch trần thuật của người kể chuyện tự xưng là “tôi”, nguyên nhân nào khiến hai tấm bản đồ chiếm vị trí trung tâm và làm xúc động sâu sắc người kể chuyện? Tại sao có thể nói trong cách kể và miêu tả này, hai cây phong được miêu tả rất sinh động, như hai con người chứ không chỉ qua sự quan sát của người nghệ sĩ.

– Trong mạch kể của người kể chuyện gọi “tôi”, hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể vì:

  • Hai cây phong là biểu tượng của làng Ku-ku-muh.
  • Hai cây phong gắn với bao kỉ niệm của tuổi học trò.
  • Hai cây phong gợi nhớ đến thầy Dussel – người mang đến bao hi vọng và ước mơ cho học trò của mình.

– Trong đoạn văn tự sự xen kẽ miêu tả này, hai cây phong được miêu tả rất sinh động, như hai con người và không chỉ qua sự quan sát của người nghệ sĩ vì:

  • Dưới con mắt của một nghệ sĩ: hai cây phong như hiện lên “nghiêng thân, lay động cành lá, không ngớt lời thì thầm theo những cung bậc khác nhau…”.
  • Nhưng tôi dưới con mắt của một thi nhân: hai cây phong như những con người có “hồn riêng, hồn dạt dào tiếng hát ngọt ngào”.

=> Hai cây phong được miêu tả sinh động mà tâm hồn như gắn bó, đồng cảm với con người.

Soạn bài Hai cây phong – Văn mẫu 2

Câu hỏi 1. Xác định hai mạch lồng vào nhau khác biệt trong Two Maples. Vị trí của nhân vật người kể chuyện (với tên của ai) trong mỗi câu chuyện này là gì? Tại sao có thể nói cái “tôi” của người kể chuyện quan trọng hơn?

– Mạch phân biệt lồng vào nhau: “I” và “we”:

  • Từ đầu đến “mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh”: mạch “tôi”.
  • Từ “năm học” đến “phía sau chân trời xanh”: lời trần thuật “chúng ta”.
  • Phần còn lại của đoạn văn: câu trần thuật trở về với “tôi”.

– “Tôi” là người kể chuyện – một nghệ sĩ, trong câu chuyện gọi “chúng tôi” theo tên của những cậu bé ngày xưa – người kể chuyện là một trong những đứa trẻ đó.

– Mạch trần thuật của người kể chuyện tuyên bố “tôi” quan trọng hơn vì nó xuyên suốt câu chuyện. Người kể chuyện nhớ lại ngôi làng Ku-ku-ruo của mình, bộc lộ tình cảm của mình với quê hương và bao gồm cả sự xuất hiện của những người bạn thời thơ ấu chỉ trong một khoảnh khắc ngắn ngủi.

Câu 2. Trong lời kể của người kể chuyện “chúng tôi”, điều gì thu hút người kể chuyện và các em nhỏ và làm các em ngây ngất? Tại sao có thể nói người kể chuyện đã miêu tả hai cây phong và cảnh vật nơi đây bằng bút pháp điêu luyện?

– Điều gì lôi cuốn người kể chuyện với trẻ em và khiến chúng ngây ngất:

  • “Mỗi năm cuối năm học, trước khi bắt đầu kỳ nghỉ hè, bọn con trai chúng tôi lại chạy lên đây phá tổ chim…”
  • Hình ảnh “hai cây phong khổng lồ đung đưa đung đưa như mời gọi ta về bóng mát và tiếng lá xào xạc nhẹ nhàng…”

– Người kể đã miêu tả hai cây phong và cảnh ở đây bằng bút pháp điêu luyện vì hai cây phong và cảnh hiện lên với đầy đủ đường nét và màu sắc:

  • Các đường: dải đất, thảo nguyên (dải thảo nguyên hoang dã), khe núi (khe nước từ nhiều ngóc ngách đá đổ xuống), sông, mây, trảng cỏ …
  • Màu sắc: sương trắng đục, xanh thẳm, dòng sông lấp lánh ánh bạc …

Câu 3. Trong mạch trần thuật của người kể chuyện tự xưng là “tôi”, nguyên nhân nào khiến hai tấm bản đồ chiếm vị trí trung tâm và làm xúc động sâu sắc người kể chuyện? Tại sao có thể nói trong cách kể và miêu tả này, hai cây phong được miêu tả rất sinh động, như hai con người chứ không chỉ qua sự quan sát của người nghệ sĩ.

– Trong mạch kể của người kể chuyện gọi “tôi”, hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể vì:

  • Hai cây phong là biểu tượng của làng Ku-ku-muh.
  • Hai cây phong gắn với bao kỉ niệm của tuổi học trò.
  • Hai cây phong gợi nhớ đến thầy Dussel – người mang đến bao hi vọng và ước mơ cho học trò của mình.

– Trong đoạn văn tự sự xen kẽ miêu tả này, hai cây phong được miêu tả rất sinh động, như hai con người và không chỉ qua sự quan sát của người nghệ sĩ vì:

  • Dưới con mắt của một nghệ sĩ: hai cây phong như hiện lên “nghiêng thân, lay động cành lá, không ngớt lời thì thầm theo những cung bậc khác nhau…”.
  • Nhưng tôi dưới con mắt của một thi nhân: hai cây phong như những con người có “hồn riêng, hồn dạt dào tiếng hát ngọt ngào”.

=> Hai cây phong được miêu tả sinh động mà tâm hồn như gắn bó, đồng cảm với con người.

Soạn bài Hai cây phong – Văn mẫu 3

Câu hỏi 1.

– Hai mạch tường thuật riêng biệt được lồng vào nhau trong Two Maples bao gồm “tôi” và “chúng tôi”

  • Từ đầu đến “mảnh vỡ của chiếc gương thần màu xanh”: “tôi”.
  • Từ “năm học” đến “phía sau chân trời xanh”: “chúng tôi”.
  • Phần còn lại: “tôi”.

– “Tôi” là người kể chuyện, “chúng tôi” là những chàng trai ngày trước. Người kể cũng là một trong những đứa trẻ đó.

– Mạch trần thuật của người kể chuyện tuyên bố “tôi” quan trọng hơn vì “tôi” là nhân vật chính của tác phẩm, chỉ có nhân vật “tôi” theo sau toàn bộ tác phẩm.

Câu 2.

– Trong lời kể “chúng tôi” của người kể lôi cuốn người kể chuyện và các em nhỏ và làm các em ngây ngất:

  • Kỉ niệm “cứ đến cuối năm học, trước khi bắt đầu kỳ nghỉ hè, đám con trai chúng tôi lại nô nức lên đây phá tổ chim…”
  • Hình ảnh “hai cây phong khổng lồ đung đưa đung đưa như mời gọi ta về bóng mát và tiếng lá xào xạc nhẹ nhàng…”

– Người kể đã miêu tả hai cây phong và cảnh ở đây bằng bút pháp điêu luyện vì hai cây phong và cảnh hiện lên với đầy đủ đường nét và màu sắc:

  • Các dòng hào quang: dải đất, thảo nguyên (dải thảo nguyên hoang dã), khe núi (khe nước từ nhiều ngóc ngách đá đổ xuống), sông, mây, trảng cỏ …
  • Màu sắc vừa sống động vừa huyền ảo: sương trắng đục, xanh thẳm, dòng sông bạc lấp lánh …

Câu 3.

– Trong mạch kể của người kể chuyện gọi “tôi”, hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể vì:

  • Biểu tượng của làng Ku-ku-mus
  • Gắn liền với những kỉ niệm của tuổi học trò
  • Gợi nhớ đến giáo viên Dussel

– Trong đoạn văn tự sự xen kẽ miêu tả này, hai cây phong được miêu tả rất sinh động, như hai con người và không chỉ qua sự quan sát của người nghệ sĩ vì:

  • Dưới con mắt của một nghệ sĩ: hai cây phong như hiện lên “nghiêng thân, lay động cành lá, không ngớt lời thì thầm theo những cung bậc khác nhau…”.
  • Dưới con mắt của nhà thơ: hai cây phong như những con người có “hồn riêng, hồn dạt dào tiếng hát ngọt ngào”.

=> Hai cây phong được miêu tả sinh động mà tâm hồn như gắn bó, đồng cảm với con người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button