Soạn bài Lao xao ngày hè – Chân trời sáng tạo 6 Ngữ văn lớp 6 trang 111 sách Chân trời sáng tạo tập 1

Tác phẩm Ngày hè lười biếng (trích Tuổi thơ im lặng) của tác giả Duy Khánh sẽ được giới thiệu đến các em học sinh trong bộ sách Ngữ văn lớp 6, thuộc bộ sách Những chân trời sáng tạo.

Vì vậy, Thoidaihaitac.vn muốn cung cấp bài viết Sáng tác 6: Lười biếng ngày hè. Mời các em chuẩn bị tham khảo để có thêm tài liệu ôn tập đầy đủ và nhanh chóng.
Sáng tác 6: Lười biếng ngày hè
- kiến thức văn học
- Kiến thức đọc hiểu
- tri thức việt nam
- Soạn bài văn Tả cảnh ngày hè – Mẫu 1
- Chuẩn bị đọc
- Trải nghiệm với văn bản
- Phản ánh và trả lời
- Soạn bài văn Tả cảnh ngày hè – Mẫu 2
kiến thức văn học
Kiến thức đọc hiểu
một. Biên niên sử là thể loại văn học coi trọng sự thật và những trải nghiệm, nhân chứng của chính người viết. Ở thể loại nhật ký, có những tác phẩm thiên về kể sự kiện như hồi ký, du ký,… Có những tác phẩm thiên về biểu cảm như tùy bút, văn xuôi.
b.
– Hồi ký chủ yếu kể lại những sự việc mà người viết đã tham dự hoặc chứng kiến trong quá khứ. Các sự kiện trong hồi ký thường được kể theo trình tự thời gian, gắn với một hoặc nhiều giai đoạn trong cuộc đời tác giả.
– Nhật ký du lịch chủ yếu kể về các sự kiện gần đây hoặc đang diễn ra với các giai đoạn trong hành trình tìm hiểu về các đất nước kỳ thú của Việt Nam và thế giới.
– Nhân vật gọi “tôi” trong du ký là hình ảnh của tác giả.
c. Ngôi kể thứ nhất trong hồi ký (thường được gọi là “tôi”, “chúng tôi”) mang bóng dáng của tác giả, nhưng không hoàn toàn đồng nhất với tác giả. Bởi giữa tác giả và người kể ngôi thứ nhất trong hồi ký luôn có khoảng cách về tuổi tác, thời gian hay những khác biệt về nhận thức, quan niệm…
d. Hình thức ghi chép và cách kể sự kiện trong hồi ký: “ghi chép” theo nghĩa thông thường, là việc chuẩn bị những nguồn tin về những sự việc có thật đã xảy ra để viết tác phẩm. Tư liệu “ghi chép” để viết hồi ký phải đảm bảo tính xác thực, tin cậy. Nhưng “ghi chép”, nói cách khác, cũng là viết, kể và sáng tác. Với ý nghĩa này, người viết hồi ký không đưa sự việc có thật, xảy ra ngoài đời vào văn bản, mà phải viết sao cho nó trở thành một câu chuyện và kể lại một cách hấp dẫn, sâu sắc.
tri thức việt nam
– Ẩn dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên của sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó nhằm tăng sức gợi hình gợi cảm của sự diễn đạt.
– Hoán dụ là gọi tên một sự vật, hiện tượng bằng tên của một sự vật, hiện tượng khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi cảm cho sự diễn đạt.
Soạn bài văn Tả cảnh ngày hè – Mẫu 1
Chuẩn bị đọc
Theo em vì sao học sinh thường yêu thích và mong chờ đến mùa hè? Nói về vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc một trải nghiệm đáng nhớ trong kỳ nghỉ hè vừa qua.
– Học sinh thường yêu thích và mong chờ mùa hè vì đây là khoảng thời gian được nghỉ ngơi sau một năm học tập vất vả. Mùa hè còn có nhiều hoạt động vui chơi hấp dẫn và bổ ích.
– Cảnh đẹp thiên nhiên hoặc một trải nghiệm đáng nhớ: Những kỷ niệm về chuyến du lịch cùng gia đình, về quê thả diều hay câu cá…
Trải nghiệm với văn bản
Câu hỏi 1. Các từ “chim ác”, “chim hư” ở đây chỉ một từ đã xuất hiện ở đoạn văn trước, đó là từ nào?
Các từ “chim thần” và “chim xấu” chỉ các loài chim: ác là (magpie), chích chòe, sáo, sao đen, tu hú…
Câu 2. Sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” đối với chèo, quạ, diều hâu và chim ưng giúp em hiểu thêm điều gì về nhân vật này?
Sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” đối với cú, quạ, diều hâu, chim ưng thể hiện sự hiểu biết về tập tính của các loài chim, cũng như sự quan sát tỉ mỉ, chi tiết của “tôi”.
Câu 3. Nêu những hiểu biết, cảm nhận của em về loài chim có gì giống và khác với nhân vật “tôi”?
– Gợi ý: Khác nhau.
– Nhân vật “tôi” có óc quan sát tỉ mỉ tập tính của các loài chim do sống ở vùng quê cũ. Người đọc không sống ở nông thôn và không biết gì về những con chim đó.
Phản ánh và trả lời
Câu hỏi 1. Bức tranh cuộc sống ở Mùa hè Lào được miêu tả qua ai, theo người nào?
– Bức tranh cuộc sống ở Mùa hè Lào được miêu tả qua cảm nhận của nhân vật “tôi”.
Câu chuyện được kể ở ngôi thứ nhất.
Câu 2. Nêu một số câu tự sự, miêu tả, biểu cảm được sử dụng trong văn bản. Theo em, việc kết hợp miêu tả và biểu cảm khi kể chuyện đã góp phần thể hiện không khí mùa hè như thế nào?
– Một vài câu:
- Kể chuyện: “Khi một đứa trẻ nói “bíp bíp” có nghĩa là nó đã sẵn sàng cho buổi học. Tôi nghe nói xưa kia có một vị sư dữ như rắn hổ mang… Hiếm khi họ xuất hiện vào buổi sáng”; “Người ta nói chèo là ăn trộm… giỏi lắm!”…
- Miêu tả: “Con diều hâu bay cao, mũi khoằm, đánh hơi rất giỏi…”; “Chim cánh nhọn như quả bầu chọc tiết lợn”…
- Những biểu cảm: “Nhưng từ nay lại mê chèo”, “Ôi mùa hè hiếm hoi”, “Tôi thầm ước: Hè nào cũng được như thế này!”…
– Việc kết hợp miêu tả và biểu cảm khi kể chuyện sẽ góp phần thể hiện không khí mùa hè sinh động, chân thực hơn.
Câu 3. Chỉ ra một số âm thanh, hình ảnh mà theo anh (chị) đã góp phần tạo nên “tiếng huyên náo ngày hè” trong văn bản này. Từ đó, người kể đã cảm nhận được sự náo động đó bằng giác quan nào?
– Âm thanh: tiếng kêu của các loài chim “tí…tíc”, “chích chòe”, “tích tắc”, “chèo chòe”; tiếng gà mái “cực”, tiếng vịt “mặc”; Tiếng nước chảy ào ào, tiếng sáo diều vút cao, dàn nhạc ve sầu, tiếng chó sủa.
– Hình ảnh:
- Hoa lan nở hoa trắng. Hoa dẻ mọc thành chùm mảnh mai. Hoa móng rồng tròn trĩnh thơm mùi mít chín ở góc vườn nhà anh Tuyến
- Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh nhau để lấy mật.
- Diều hâu lao xuống như một mũi tên, gà mẹ xù cánh mổ và đá diều hâu.
- Chèo thuyền lặn đuổi diều hâu.
- Con gà sống đứng ngơ ngác một lúc rồi mổ mồi dỗ gà mái.
- Nước từ núi Tiên đổ xuống như thác, trắng xóa…
- Chúng tôi no nê, rủ nhau ra hiên nhà thư thái ngủ.
=> Người kể cảm nhận sự xôn xao bằng thính giác, thị giác, xúc giác.
Câu 4. Xác định chủ đề của văn bản Tiếng Lào vào một ngày hè.
Chủ đề văn bản: Tình yêu đối với cảnh đẹp thiên nhiên quê hương.
Câu 5. Đọc kỹ đoạn văn:
“Cả nhà ngồi ăn cơm trong hương thơm của lúa đầu mùa từ cánh đồng Chợ, trong tiếng sáo diều của bác Chang cao vút; trong dàn nhạc ve sầu, trong tiếng chó sủa inh ỏi…
Chúng tôi no nê, rủ nhau ra hiên nhà thư thái ngủ.
Ôi mùa hè hiếm hoi. Ngày xôn xao, đêm cũng xôn xao. Cả làng dường như không ai ngủ được, dậy cùng trời đất. Tôi ao ước thầm ước: Hè nào cũng được như hè này!”
Theo em, tác giả đoạn hồi kí đã thể hiện những cảm xúc gì khi kể về những ngày hè đã qua?
Cảm xúc của tác giả khi nói về ngày hè: niềm vui, hạnh phúc và vui vẻ.
Câu 6. Hãy chia sẻ với tôi về ấn tượng và cảm xúc của bạn khi đọc Lão Lao Ngày Hè.
Tác phẩm đã giúp người đọc hiểu được tập tính thú vị của một số loài chim mùa hè. Không chỉ vậy, vẻ đẹp của một vùng quê hiện lên đầy chân thực và sống động.
Soạn bài văn Tả cảnh ngày hè – Mẫu 2
1. Tác giả
Duy Khán (1934 – 1993), tên khai sinh là Nguyễn Duy Khán, là nhà văn, nhà báo. Ông sinh ra tại làng Sơn Trung, xã Nam Sơn, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Năm 15 tuổi, ông bỏ ngang việc học, vào vùng Việt Minh kiểm soát, nhập ngũ, làm phóng viên chiến trường trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.
2. Tác phẩm
Ca khúc Lao Chao được trích trong bài Tuổi Thơ Im Lặng của Duy Khánh, một tác phẩm được viết trong nhiều năm từ 1977 đến 1984, xuất bản lần đầu năm 1986.
3. Tóm tắt
Thời gian đầu mùa hè. Cây cối trở nên mọc um tùm. Hương hoa thoang thoảng khắp làng. Bồ tát kêu lên. Cô Điệp nhanh trí. Rồi con sáo, con sáo đen đậu trên lưng trâu, trên gót chân. Tiếng chim tu hú kêu báo hiệu cây tu hú đã chín. Bumpy suốt ngày đêm co ro trong bụi rậm. Diều ác bắt gà con. Trộm chèo nhưng hung dữ, thích đánh nhau và đánh cả diều hâu và quạ. Họ hàng nhà quạ ranh mãnh liếc nhìn chuồng lợn. Con chim ưng hung dữ, không loài chim nào trị được, nhưng nó bị lũ chèo đò đánh tơi bời. Làng không ngủ mà thức cùng đất trời. Tôi ước mùa hè nào cũng được như thế.