Soạn bài Lời má năm xưa lớp 10 CTST

Soạn bài đọc kết nối với chủ đề: Lời xưa
- 1. Tóm tắt các từ cũ
- 2. Soạn Ngữ Văn 10 Lời Xưa
- 1. Tìm những từ ngữ, câu văn bộc lộ trực tiếp tình cảm, cảm xúc của nhân vật “tôi” khi kể lại “chuyện xưa” và cho biết nội dung chung của văn bản.
- 2. Theo em, trong câu chuyện trên, ai đã thực sự cứu sống người đánh cá? Dựa trên cơ sở nào để khẳng định như vậy?
- 3. Sự lặp lại câu hỏi của người mẹ: “Tại sao bạn lại lấy đi mạng sống của nó? Vậy thì, ai đã lấy đi mạng sống của tôi? “Ý họ là gì?
- 4. Từ nội dung “truyện cổ” của nhân vật “tôi”, em có suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên và động vật?
Lời xưa là đoạn trích trong văn học dân gian và sự tương hợp môi trường sinh thái, in trong Thương những ngày…, Trần Bảo Định, tuyển tập truyện, Nxb Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2020, trang 170 – 172 và được dạy trong chương trình Ngữ Văn lớp 10 tập 1 Những Chân Trời Sáng Tạo. Trong bài viết này, Thoidaihaitac xin chia sẻ bài soạn văn mẫu ngắn gọn trong năm học vừa qua nhằm giúp các em có thêm gợi ý trả lời câu hỏi trang 71 SGK Ngữ văn 10 tập 1, CTST.
- Vở bài tập Tiếng Việt lớp 10 trang 50 Những chân trời sáng tạo
Mời bạn bè tham gia nhóm Bạn đã học chưa? để cập nhật những kiến thức mới bổ ích về du học cùng Thoidaihaitac.
1. Tóm tắt các từ cũ
Câu chuyện kể lại thời thơ ấu của nhân vật tôi khi vô tình dùng súng cao su để bắn một con chim câu. Sau khi được mẹ mắng mỏ và giải thích tính nết, tôi mới hiểu ra và đưa con chim về nhà chăm sóc cho đến khi lành lặn.
2. Soạn Ngữ Văn 10 Lời Xưa
1. Tìm những từ ngữ, câu văn bộc lộ trực tiếp tình cảm, cảm xúc của nhân vật “tôi” khi kể lại “chuyện xưa” và cho biết nội dung chung của văn bản.
Gợi ý
– Những từ, câu bộc lộ trực tiếp tình cảm, cảm xúc của nhân vật tôi khi kể lại “chuyện xưa”:
+ Hối hận, hoang mang.
+ Tần ngần nhìn trời xanh và suy nghĩ, chàng ngư dân chính hiệu “sấp mặt”.
+ Tôi không bao giờ quên được câu nói của mẹ: “Tại sao mẹ lại lấy đi mạng sống của anh ấy? Vậy thì, ai đã lấy đi mạng sống của con?”
+ Không khỏi tiếc nuối, tủi thân khi nhớ về quá khứ.
+ Nội dung chung của văn bản: Lời dặn dò của mẹ năm xưa và cảm nhận của nhân vật tôi về “chuyện xưa”.
2. Theo em, trong câu chuyện trên, ai đã thực sự cứu sống người đánh cá? Dựa trên cơ sở nào để khẳng định như vậy?
Gợi ý
– Theo em, trong câu chuyện trên, người thực sự cứu sống anh ngư dân chính là mẹ của nhân vật tôi.
– Vì chỉ sau khi nghe câu hỏi của mẹ: “Tại sao con lại lấy đi mạng sống của nó? Vậy thì, ai đã lấy đi mạng sống của con?” đã đánh thức nhân vật của tôi. Sau đó là hàng loạt hành động của nhân vật tôi chăm sóc và cứu sống ngư dân.
3. Sự lặp lại câu hỏi của người mẹ: “Tại sao bạn lại lấy đi mạng sống của nó? Vậy thì, ai đã lấy đi mạng sống của tôi? “Ý họ là gì?
Gợi ý
– Câu hỏi của người mẹ: “Tại sao bạn lại lấy đi mạng sống của nó? Vậy thì, ai đã lấy đi mạng sống của tôi?” được lặp lại hai lần trong văn bản.
– Việc lặp lại câu hỏi đó vừa góp phần làm nổi bật tính chất của câu chuyện vì đây là câu chuyện được kể, đồng thời nhấn mạnh nỗi nhớ tiếc khôn nguôi về lời dặn dò mẹ của nhân vật tôi.
4. Từ nội dung “truyện cổ” của nhân vật “tôi”, em có suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên và động vật?
Gợi ý
Con người, thiên nhiên và cảnh quan là những yếu tố có mối quan hệ mật thiết với nhau vì chúng luôn tồn tại xung quanh nhau. Vì vậy, không có lý do gì để người ta phá bỏ mối quan hệ đó. Hãy chấp nhận và coi đó như một đại gia đình, các thành viên trong gia đình luôn biết yêu thương, không làm hại lẫn nhau.
Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích khác về nhóm Văn lớp 10 tại chuyên mục Học tập của Thoidaihaitac.vn.