Soạn bài Ôn tập trang 107 – Chân trời sáng tạo 10 Ngữ văn lớp 10 trang 107 sách Chân trời sáng tạo tập 1

Thoidaihaitac.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn 10: Ôn tập trang 107vô cùng hữu ích trong quá trình soạn bài.

Mời các em học sinh lớp 10 cùng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải dưới đây.
Chuẩn bị Ôn tập (trang 107)
Câu hỏi 1. Xác định mục đích viết và mục đích tích hợp các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm (và nghị luận nếu có) vào văn bản thông tin theo mẫu dưới đây:
Tài liệu |
mục đích viết |
các yếu tố tích hợp |
mục đích tích hợp |
Tranh Đông Hồ – tinh hoa văn hóa dân gian Việt Nam |
Giới thiệu về tranh Đông Hồ. |
Miêu tả, biểu cảm |
Làm cho văn bản sinh động và hấp dẫn hơn. |
Chợ nổi – nét văn hóa miền Tây sông nước |
Giới thiệu về chợ nổi. |
Tự sự, biểu cảm |
Làm cho văn bản sinh động và hấp dẫn hơn. |
Câu 2. Xác định thể loại thể loại, tác dụng của việc sử dụng các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ trong các văn bản của bài học này theo mẫu dưới đây:
Tài liệu |
Loại, kiểu văn bản |
Phương tiện giao thông |
Hàm số |
Tranh Đông Hồ – tinh hoa văn hóa dân gian Việt Nam |
Văn bản tóm tắt thông tin |
Ngôn ngữ, phi ngôn ngữ |
Làm cho văn bản rõ ràng và sinh động hơn. |
Nhà hát Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống |
Tin tức chung |
Ngôn ngữ, phi ngôn ngữ |
Làm cho văn bản rõ ràng và sinh động hơn. |
Thêm một bản dịch ”Truyện Kiều” sang tiếng Nhật |
Tin tức |
Ngôn ngữ |
Làm cho văn bản cụ thể hơn. |
Li ngựa đen ở hai vùng đất |
bài thơ |
Ngôn ngữ |
Làm cho văn bản cụ thể hơn. |
Chợ nổi – nét văn hóa miền Tây sông nước |
Văn bản tóm tắt thông tin |
Ngôn ngữ, phi ngôn ngữ |
Làm cho văn bản rõ ràng và sinh động hơn. |
Câu 3. Sau đây là một số điểm giống và khác nhau trong cách tường thuật, bày tỏ quan điểm của người viết trong một bản tin theo thể thức sau:
Tài liệu |
Làm thế nào để báo cáo |
Quan điểm của người viết |
Nhà hát Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống |
Cụ thể, đầy đủ thông tin. |
Tôn trọng các giá trị văn hóa, truyền tải chính xác sự kiện diễn ra. |
Thêm một bản dịch ”Truyện Kiều” sang tiếng Nhật |
Ngắn gọn và rõ ràng. |
Đảm bảo tính khách quan. |
Câu 4. Tóm tắt ngắn gọn một số điểm khác biệt mà anh/chị cho là đáng lưu ý trong quá trình viết Nghị luận về một vấn đề xã hội và Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề:
bước |
Loại bài Viết báo cáo kết quả của một vấn đề nghiên cứu |
Kiểu bài nghị luận về một vấn đề xã hội |
Bước 1: Chuẩn bị viết |
đề tài nghiên cứu |
Chủ đề yêu thích của nhà văn |
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý |
Tiêu đề và tiêu đề rõ ràng. |
Luận điểm, luận cứ và dẫn chứng rõ ràng. |
Bước 3: Viết bài |
Triển khai thành từng phần cụ thể. |
Bài viết có bố cục ba phần: mở bài, thân bài và kết luận. |
Bước 4: Đánh giá và chỉnh sửa |
Chỉnh sửa tiêu chuẩn. |
Tiếp nhận ý kiến phản hồi của thầy cô và bạn bè. |
Câu 5. Theo em, làm thế nào để bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc? Một số khuyến nghị cụ thể của bạn cho di sản văn hóa ở địa phương của bạn là gì?
- Giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống: phong tục, tập quán tốt đẹp…
- Bảo vệ và duy trì các di tích văn hóa…