Tài liệu

Soạn bài Tóm tắt văn bản nghị luận Soạn văn 11 tập 2 tuần 33 (trang 117)

Trong chương trình học Ngữ Văn lớp 11, các em sẽ được hướng dẫn cách tóm tắt một bài văn nghị luận.

Thoidaihaitac.vn mời các em tham khảo tài liệu Soạn 11: Tóm tắt văn bản nghị luậncực kỳ hữu ích sau đây.

Soạn 11: Tóm tắt văn bản nghị luận

  • Soạn văn Tóm tắt văn bản nghị luận
    • I. Mục đích, yêu cầu của việc tóm tắt văn bản nghị luận
    • II. Cách tóm tắt văn bản nghị luận?
    • III. Luyện tập
    • IV. Bài tập thực hành

Soạn văn Tóm tắt văn bản nghị luận

I. Mục đích, yêu cầu của việc tóm tắt văn bản nghị luận

1. Mục đích

– Tóm tắt văn bản nghị luận là nói lại một cách ngắn gọn nội dung của văn bản nghị luận ban đầu theo một mục đích đã định trước.

– Việc lựa chọn thông tin tùy thuộc vào mục đích của tác phẩm tóm tắt.

Tóm tắt giúp người đọc hiểu được thực chất của văn bản.

2. Yêu cầu

– Phần tóm tắt phải phản ánh trung thực các ý tưởng và luận cứ của văn bản gốc, không được làm sai lệch hoặc tự ý thêm bớt những điểm không có trong văn bản gốc.

– Diễn đạt ngắn gọn, súc tích, lược bỏ những thông tin không phù hợp với mục đích của phần tóm tắt.

II. Cách tóm tắt văn bản nghị luận?

Đọc văn bản của Phan Châu Trinh Về đạo đức xã hội ở nước ta (Ngữ văn 11, tập hai) và trả lời các câu hỏi sau:

Đầu tiên. Vấn đề cần nghị luận (nghị luận) là gì? Dựa trên cơ sở nào mà bạn biết được điều đó?

– Vấn đề cần nghị luận (nghị luận) là: đạo đức xã hội ở nước ta.

– Dựa vào nhan đề, các câu chủ đề trong các đoạn văn.

2. Mục đích viết văn bản này của chí sĩ Phan Châu Trinh là gì? Phần nào của văn bản thể hiện rõ nhất điều này?

– Mục đích của chí sĩ Phan Châu Trinh là: vạch trần hiện thực đen tối của xã hội, nêu cao tư tưởng tập thể vì sự tiến bộ, hướng tới tương lai tươi sáng của đất nước.

– Phần văn bản thể hiện rõ điều này: thân bài.

3. Để dẫn dắt người đọc đến mục tiêu đó, tác giả trình bày những luận điểm nào? Tìm những câu thể hiện rõ nhất những luận điểm đó.

– Khẳng định nước ta chưa bao giờ có đạo đức xã hội (Câu văn cho thấy: Xã hội đạo đức thực ở nước ta … dốt hơn nhiều).

– Bàn về đạo đức xã hội trên cơ sở so sánh xã hội Pháp và xã hội ta (Câu văn cho thấy: Thế nào là xã hội chủ nghĩa ở châu …

– Một giải pháp mang lại đạo đức xã hội ở nước ta (Muốn có đoàn thể thì tốt hơn … người Việt Nam).

4. Tìm kiếm các luận cứ hỗ trợ cho mỗi luận điểm của tác giả.

– Luận điểm 1:

  • So với quốc gia đạo đức, bản thân còn dốt nát hơn nhiều.
  • Từ “bằng hữu” không thể thay thế đạo lý, ý đồ làm yên thiên hạ đã mất từ ​​lâu.

– Luận điểm 2:

  • Thực tế ở nước ta là không có ý thức nghĩa vụ giữa con người với nhau, không có đoàn thể.
  • Vua và quan phản động, chia rẽ các đoàn thể, xử tử những kẻ ngu xuẩn để cướp bóc, bóc lột.
  • Kẻ xấu đua nhau buôn quan, bán tước, chạy theo danh lợi.
  • Mọi người không biết đoàn thể, không biết bình luận và đấu tranh.

– Luận điểm 3: Cần phải xây dựng các đoàn thể và truyền bá chủ nghĩa xã hội.

5. Trình bày lý lẽ và luận cứ của bạn bằng lời của bạn.

6. So sánh với văn bản và mục đích ban đầu, yêu cầu tóm tắt để kiểm tra và hoàn thiện bản tóm tắt.

Nước ta không có đạo đức xã hội. Trong khi đó, đạo đức xã hội lại rất phổ biến ở các nước Châu Âu. Ở đất nước chúng ta, nếu kẻ có quyền lực đàn áp ai đó, thì mọi người xung quanh cũng bình thản như kẻ ngu dốt. Ở châu Âu, ở Pháp, họ đấu tranh cho công lý. Sở dĩ nước ta không có đạo lý là quan lại, từ lớn đến nhỏ, nho sĩ, Tây học đều là những kẻ ăn cướp có giấy phép…; nhân dân hiền hòa, cam chịu, không dám đấu tranh … Vì vậy, chỉ có một cách duy nhất là truyền bá chủ nghĩa xã hội và xây dựng các đoàn thể là giúp nước ta thoát khỏi tình trạng này.

Tóm lược:

– Tóm tắt văn bản nghị luận là trình bày ngắn gọn nội dung của văn bản gốc theo một mục đích đã định trước.

– Để tóm tắt tốt, cần:

  • Đọc kỹ văn bản gốc. Căn cứ vào tiêu đề, phần mở đầu và phần cuối để chọn những ý, những chi tiết phù hợp với mục đích của bài tóm tắt. Đọc từng đoạn trong phần khai triển để nắm được các luận điểm và lập luận hỗ trợ chúng.
  • Tìm cách diễn đạt lại các luận điểm và lập luận của bạn một cách mạch lạc.

– Văn bản tóm tắt cần phản ánh trung thực nội dung của văn bản gốc.

III. Luyện tập

Câu hỏi 1. Dựa vào tiêu đề và lời giới thiệu dưới đây, hãy xác định chủ đề luận điểm của văn bản.

một. Sự đoàn kết trong sự đa dạng của người Indonesia

b. Xuân Diệu là nhà thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu, phê bình văn học.

Câu 2. Đọc văn bản trong sách giáo khoa và hoàn thành các yêu cầu được liệt kê dưới đây.

một. Xác định vấn đề và mục đích của cuộc thảo luận:

– Vấn đề đề xuất: lãng phí nước sạch.

– Mục đích thảo luận: Kêu gọi mọi người tiết kiệm nước.

b. Tìm các điểm trong văn bản

– Tài sản bị hư hỏng và lãng phí nhiều nhất là nước.

– Nước ngọt trên trái đất là có hạn.

– Sự phân bố nước ngọt không đồng đều, ngày càng thu hẹp.

– Lời kêu gọi tiết kiệm nước.

c. Tóm tắt văn bản trong ba câu

Trong cuộc sống, nước là tài sản bị hủy hoại và lãng phí nhiều nhất. Nước ngọt trên trái đất có hạn, phân bổ không đồng đều giữa các quốc gia. Vì vậy, mọi người cần phải tiết kiệm và bảo tồn nguồn nước cho chúng ta và cho tương lai.

IV. Bài tập thực hành

Tóm tắt văn bản Một thời đại trong thơ (trích Thi nhân Việt Nam) của Hoài Thanh.

Đề xuất:

Mở đầu văn bản, Hoài Thanh đã đề cập đến khó khăn trên con đường đi tìm bản lĩnh trong thơ mới. Đồng thời, tác giả nhận diện thơ mới và thơ cũ một cách khái quát nhất. Sau đó, phân tích cốt lõi làm nên hồn thơ chính là cái “tôi” cá nhân. Cái “tôi” dường như xa lạ bởi tất cả đã quá quen thuộc với cái “tôi” chung. Cái tôi xuất hiện bởi với những cái tên như Xuân Diệu, Huy Cận, Nguyễn Bính, Hàn Mặc Tử… nay cũng đi vào bế tắc, mất niềm tin vào bối cảnh thời đại. Các nhà thơ mới họ đã tìm lại niềm tin bằng cách gửi gắm tình yêu vào tiếng Việt. Họ nhìn vào dĩ vãng, vào dĩ vãng để quên đi cái hiện tại đầy bi kịch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button