Soạn bài Về đích: Ngày hội với sách – Kết nối tri thức 6 Ngữ văn lớp 6 trang 106 sách Kết nối tri thức tập 2

Về đích: Ngày hội sách trong phần nghe nói của cuốn sách Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 6 tập 2.
Thoidaihaitac.vn xin cung cấp tài liệu học tập Người soạn 6: Về đích: Hội sáchgiúp học sinh soạn bài nhanh chóng và đầy đủ.
Người soạn 6: Về đích: Hội sách
- Soạn văn Về đích: Ngày hội với sách
- Sách minh họa giới thiệu sản phẩm
- Hãy bày tỏ ý kiến của bạn về một vấn đề trong cuộc sống được gợi ý bởi một cuốn sách bạn đã đọc
Soạn văn Về đích: Ngày hội với sách
Sách minh họa giới thiệu sản phẩm
Mỗi cá nhân, nhóm, lớp có thể đăng ký tham gia trưng bày, giới thiệu áp phích, tranh ảnh, minh họa về nội dung sách tại lớp học, thư viện hoặc không gian phù hợp khác trong nhà trường. học.
Hãy bày tỏ ý kiến của bạn về một vấn đề trong cuộc sống được gợi ý bởi một cuốn sách bạn đã đọc
1. Trước khi nói
một. Chuẩn bị nội dung nói
– Chọn vấn đề: Trong số các vấn đề cuộc sống mà cuốn sách đã gợi ý, hãy chọn một vấn đề mà bạn có nhiều ý kiến nhất mà bạn muốn chia sẻ để chuẩn bị cho bài nói của mình.
– Tìm ý tưởng: Để tìm ý tưởng cho bài nói, bạn cần tự hỏi mình và trả lời các câu hỏi như:
- Vấn đề cuộc sống mà cuốn sách gợi ý là gì?
- Cụ thể, những sự kiện nào trong sách đã thể hiện rõ vấn đề đó?
- Ý kiến của bạn về vấn đề này: Bạn đồng ý hay không đồng ý? Tại sao?
- Hành động của tôi trước vấn đề mà cuốn sách đặt ra?
- Bạn muốn giao tiếp điều gì với người nghe, với tác giả và những độc giả khác?
– Sắp xếp ý: Sắp xếp các ý trên theo một trình tự hợp lí và bổ sung, chỉnh sửa nếu cần để tạo thành dàn ý bài nói với các thông tin cụ thể sau:
- Tên sách và tác giả cuốn sách đã gợi lên vấn đề cuộc sống mà tôi muốn bày tỏ ý kiến của mình.
- Những vấn đề trong cuộc sống mà tôi muốn thảo luận.
- Ý nghĩa của cuốn sách trong việc giúp tôi có cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về các vấn đề trong cuộc sống.
b. Luyện tập
Bạn có thể luyện nói một mình hoặc với bạn bè trong nhóm. Nếu luyện tập theo nhóm thì cần tham khảo ý kiến của nhau về nội dung và cách trình bày để bài phát biểu được xây dựng hoàn chỉnh và nâng cao khả năng thuyết trình của mỗi người.
2. Trình bày bài nói chuyện
– Lần lượt trình bày các ý đã xác định trong dàn ý của bài nói.
– Sử dụng lí lẽ và dẫn chứng cụ thể (từ sách báo hoặc thực tế cuộc sống) để làm rõ vấn đề.
– Thể hiện cảm xúc và thái độ một cách phù hợp.
3. Sau khi nói
Thảo luận bài nói bằng cách sử dụng các gợi ý sau:
Thính giả |
Người nói |
– Lắng nghe chia sẻ của diễn giả và có thể ghi lại những điểm cần trao đổi, tranh luận. – Có thể đưa ra ý kiến, đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm những vấn đề trong cuộc sống được gợi ý từ cuốn sách. |
– Lắng nghe ý kiến và câu hỏi của khán giả đưa ra. – Trả lời để làm rõ vấn đề nêu ra hoặc có thể thảo luận để tìm hiểu thêm. |
Đề xuất:
Nikolai A. Ostrovsky của “Thép đã tôi cứng” là một cuốn tiểu thuyết hấp dẫn. Nhân vật chính trong tác phẩm, Pavel – một chàng trai có nghị lực phi thường, nhiệt huyết tuổi trẻ mãnh liệt và lòng yêu nước sâu sắc.
Tác phẩm kể về cuộc đời của Pavel Korchagin (tên thường gọi là Pavlusha, Pavka) – một chàng trai lớn lên trong khi điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn. Anh trở thành bạn thân của một người bạn gái tên là Tonya, người sau này trở thành người yêu của nhau. Tonya là một cô gái xinh xắn, yêu Pavel bằng tất cả sự ngây thơ trong sáng của một cô bé mới lớn. Mối quan hệ giữa hai người có lẽ sẽ rất đẹp và trọn vẹn nếu như không có chuyện Pavel đi theo tiếng gọi của lý tưởng giai cấp vào thời điểm đó. Đó là ý tưởng muốn cống hiến sức trẻ của mình để phụng sự Tổ quốc và cách mạng. Tonya rất yêu Pavel nhưng không thể đợi anh, hay nói đúng hơn là không dám “yêu một lý tưởng”. Đặc biệt là vì gia đình cô là tư sản. Pavel từng nói với cô: “Trước tiên bạn là đảng viên – sau đó bạn là của tôi và những người thân khác. Tôi có đủ can đảm để yêu một người lao động, nhưng tôi không có đủ can đảm để yêu một lý tưởng ”. Cuối cùng, Pavel chia tay Tonya để đi theo lý tưởng của mình.
Pavel trong tác phẩm được miêu tả là một chàng trai giàu lý tưởng, được nung nấu trong “lò lửa” của cách mạng. Tác giả Nikolai A. Ostrovsky đã gửi gắm qua tác phẩm này một lý tưởng sống cao đẹp: “Cái quý giá nhất của con người là sự sống. Đời người chỉ sống một lần. Phải sống sao cho không ngậm ngùi tiếc nuối những năm tháng đã sống hoài phí, để không hổ thẹn với quá khứ vụn vặt, bạc bẽo của mình, để khi nhắm mắt lìa đời mới thốt lên: sự sống. Tôi, tất cả sức lực của mình, tôi đã cống hiến cho sự nghiệp cao cả nhất trên thế giới, sự nghiệp đấu tranh giải phóng nhân loại … “. Đó là điều mà mỗi thế hệ trẻ cần hướng tới dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Tóm lại, “Thép đã tôi luyện” không chỉ giúp Người hiểu thêm về thế hệ thanh niên Nga thời kỳ cách mạng. Điều đó cũng mang đến cho thế hệ trẻ – những chủ nhân tương lai của đất nước bài học quý giá về lòng yêu nước, nhiệt huyết tuổi trẻ và nghị lực vươn lên trong cuộc sống.
Xem thêm Bày tỏ ý kiến của bạn về một vấn đề được nêu ra trong sách