Tài liệu

Soạn bài Yêu và đồng cảm – Kết nối tri thức 10 Ngữ văn lớp 10 trang 77 sách Kết nối tri thức tập 1

Nhắn tin cho tình yêu và sự thông cảm sẽ được học trong chương trình Ngữ Văn 10. Hôm nay, Thoidaihaitac.vn sẽ cung cấp tài liệu Nhà soạn nhạc 10: Tình yêu và sự đồng cảmvô cùng hữu ích trong quá trình soạn bài.

Soạn bài Tình yêu và sự đồng cảm

Nội dung chính của tài liệu sẽ được giới thiệu đến các bạn học sinh lớp 10. Hãy tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay dưới đây.

Nhà soạn nhạc 10: Tình yêu và sự đồng cảm

  • Soạn bài Tình yêu và sự đồng cảm
    • Trước khi đọc
    • Trong khi đang đọc
    • Trả lời câu hỏi
    • Kết nối đọc – viết

Soạn bài Tình yêu và sự đồng cảm

Trước khi đọc

Câu hỏi 1. Bạn hiểu thế nào về sự thấu cảm trong cuộc sống? Khi bạn bày tỏ sự đồng cảm với người khác hoặc khi bạn nhận được sự đồng cảm từ ai đó, bạn cảm thấy thế nào?

  • Đồng cảm trong cuộc sống là biết chia sẻ, yêu thương và giúp đỡ mọi người xung quanh.
  • Tâm trạng khi bày tỏ sự đồng cảm với người khác hoặc khi nhận được sự đồng cảm của ai đó: hớn hở, vui vẻ.

Câu 2. Bạn thường có những cảm xúc gì khi tiếp xúc với một tác phẩm nghệ thuật (văn học, hội họa, âm nhạc …)? Cố gắng giải thích tại sao bạn lại có cảm giác đó?

  • Cảm xúc gì mỗi khi tiếp xúc với một tác phẩm nghệ thuật: Tùy theo nội dung mà tác phẩm thể hiện mà sẽ có những tâm trạng khác nhau.
  • Lý do: Hiểu tác phẩm nghệ thuật muốn đại diện cho điều gì.

Trong khi đang đọc

Câu hỏi 1. Tác giả mở đầu bài viết bằng một câu chuyện, điều đó gây ấn tượng gì cho bạn?

Tạo sự thích thú và tò mò cho người đọc.

Câu 2. Tác giả khâm phục cậu bé vì sự chăm chỉ hay vì điều gì khác?

Tác giả cảm phục cậu bé vì sự đồng cảm.

Câu 3. Quan điểm cá nhân về sự vật được thể hiện như thế nào ở những người có nghề nghiệp khác nhau?

Cùng một gốc cây:

  • Nhà khoa học nhìn thấy bản chất và trạng thái của gốc cây.
  • Người làm vườn nhìn sức sống của cây.
  • Và người thợ mộc có thể xem chất liệu tốt hay xấu của gốc cây.
  • Người họa sĩ nhìn dáng vẻ của cây, chỉ đơn thuần là thưởng thức dáng vẻ của cây, không có mục đích gì khác.

Câu 4. Đồng cảm có phải là phẩm chất không thể thiếu của người nghệ sĩ?

Sự đồng cảm là phẩm chất cần thiết của một nghệ sĩ.

Câu hỏi 5. Trong sáng tạo nghệ thuật, sự đồng cảm được thể hiện như thế nào?

  • Sự đồng cảm được thể hiện trong sáng tạo nghệ thuật ở:
  • Người nghệ sĩ biết cách đồng cảm với mọi thứ xung quanh.

Câu 6. Người sáng tạo nghệ thuật học được gì từ trẻ em?

Người sáng tạo nghệ thuật học ở trẻ em: sự hồn nhiên, chân thành, đồng cảm với vạn vật. Bản chất của trẻ em là nghệ thuật, chúng thường để ý những thứ mà người lớn không để ý và khám phá ra nhiều điều thú vị.

Trả lời câu hỏi

Câu hỏi 1. Tìm trong văn bản những đoạn văn và những câu nói về trẻ em và tuổi thơ. Tại sao tác giả lại nhắc đến trẻ em và tuổi thơ nhiều như vậy?

– Những đoạn văn, câu nói về trẻ thơ và tuổi thơ:

  • Đoạn 1: “Một đứa trẻ vào phòng tôi… nó nhấc ghế trèo lên và giấu trong nhà”; “Tôi ngưỡng mộ lòng cảm thông phong phú của cậu bé này.”
  • Đoạn 3: “Người nghệ sĩ đưa trái tim mình về trạng thái hồn nhiên như trẻ thơ để miêu tả trẻ em, đồng thời đặt cả trái tim mình vào vẻ mặt đau đớn của người ăn xin để khắc họa người ăn xin”.
  • Đoạn 5: “Về vấn đề này, chúng ta không thể không khen ngợi trẻ sơ sinh … Vì vậy, bản chất của trẻ em là nghệ thuật.”
  • Đoạn 6: “Tuổi thơ là thời kỳ vàng son … lòng nhân ái và hòa bình.”

– Nguyên nhân: Các tác phẩm của ông thường đề cập đến trẻ em để nhấn mạnh rằng nghệ thuật qua con mắt trẻ thơ là nghệ thuật chân chính và chân chính nhất, và tuổi thơ là lúc chúng ta dễ dàng cảm nhận được hương vị của trẻ thơ. sắc đẹp, vẻ đẹp.

Câu 2. Dù danh xưng “họa sĩ” được nhắc đến nhiều lần, nhưng thực ra, điều tác giả muốn bàn đến không chỉ giới hạn trong phạm vi hội họa. Những từ ngữ nào trong văn bản đã giúp bạn nhận ra điều đó?

Các từ bao gồm: nghệ thuật, nhà khoa học, người làm vườn, thợ mộc, Chân – Thiện – Mỹ, nhà phê bình nghệ thuật, tâm lý nghệ thuật …

Câu 3. Xác định nội dung trọng tâm của mỗi phần được đánh số của văn bản và đánh giá mối liên hệ giữa các phần.

Nội dung trọng tâm của từng phần được đánh số của văn bản:

  • Đoạn (1): Câu chuyện về một cậu bé có trái tim đồng cảm.
  • Đoạn (2): Góc nhìn của một nghệ sĩ về mọi thứ.
  • Đoạn (3): Đồng cảm là phẩm chất quan trọng của người nghệ sĩ.
  • Đoạn (4): Bày tỏ niềm thương cảm trong sáng tạo nghệ thuật
  • Đoạn (5): Bản chất của trẻ em là nghệ thuật.
  • Đoạn (6): Giá trị của tuổi thơ.

=> Các đoạn văn có sự liên kết với nhau về nội dung.

Câu 4. Tác giả đã nêu ra những lí lẽ và dẫn chứng nào để khẳng định tầm quan trọng của sự đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật?

– Luận điểm: Nếu bạn không có thiện cảm lớn và chú trọng kỹ thuật vẽ, bạn chắc chắn không thể trở thành một họa sĩ thực thụ. Ngay cả khi bạn có thể vẽ, bạn cũng chỉ là một họa sĩ.

– Chứng minh: Người nghệ sĩ đặt tâm hồn mình vào trạng thái hồn nhiên như trẻ thơ để khắc họa trẻ em, đồng thời đặt tâm hồn vào biểu cảm đau khổ của người ăn xin để khắc họa người ăn xin.

– Lí do: Nhờ sự đồng cảm bao la ấy mà người nghệ sĩ còn có được sức mạnh tinh thần dồi dào, phong phú.

– Dẫn chứng: Nếu không đủ rộng để đồng điệu với người anh hùng thì không thể miêu tả được người anh hùng, nếu không đủ dịu dàng để hòa vào người con gái thì không thể miêu tả được người con gái.

Câu hỏi 5. Tác giả đã phát hiện ra những điểm tương đồng nào giữa thiếu nhi và nghệ sĩ? Lòng ngưỡng mộ và sự trân trọng của tác giả đối với trẻ em được hình thành trên cơ sở nào?

– Điểm tương đồng giữa trẻ em và nghệ sĩ: sự đồng cảm.

– Lòng ngưỡng mộ và sự kính trọng của tác giả đối với trẻ em được hình thành trên cơ sở: Tác giả đã phát hiện ra bản chất của trẻ em là nghệ thuật.

Câu 6. Theo em, nếu ở phần 1 không có đoạn cậu bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc thì sức hấp dẫn, thuyết phục của văn bản Tình yêu và sự đồng cảm sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Người đọc sẽ không hiểu mối liên hệ giữa trẻ em và nghệ thuật. Tính hấp dẫn, thuyết phục của văn bản sẽ giảm sút.

Câu 7. Nhà thơ Xuân Diệu từng viết: “Nhìn đời bằng đôi mắt xanh non” (Đôi mắt xanh non, in Riêng chung, Nxb Văn học, Hà Nội, 1960). Dựa vào văn bản Tình yêu và sự đồng cảm, em hãy nêu lí do vì sao nhà thơ Xuân Diệu lại đề nghị như vậy.

  • “Đôi mắt xanh trẻ thơ”: Sự trong sáng, ngây thơ và tràn đầy sức sống.
  • Trong sáng tạo nghệ thuật: Người nghệ sĩ phải luôn đổi mới và nhận thức thế giới dưới nhiều góc độ khác nhau.

Kết nối đọc – viết

Sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới. Viết một đoạn văn (khoảng 150 từ) về chủ đề này.

Gợi ý:

Sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới. Trước hết, thấu cảm đơn giản là biết cảm nhận niềm vui nỗi buồn của người khác, đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu và thông cảm cho họ. Thế giới rộng lớn, mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau. Không phải ai cũng được sống trong hạnh phúc và vui vẻ. Nhờ có sự đồng cảm, mọi người sẽ gần nhau hơn. Trên tất cả, tình người ngày càng bền chặt. Khi trao đi tình cảm, người đó sẽ là một người hoàn hảo về nhân cách, được mọi người xung quanh yêu quý và kính trọng. Và khi biết chia sẻ cuộc sống của chúng ta ngày càng tươi đẹp, bình yên và thanh thản hơn. Thực tế cuộc sống đã chứng minh rằng có vô số tấm gương về những con người mang phẩm chất tốt đẹp này. Những thanh niên tình nguyện tuy tuổi đời còn trẻ nhưng luôn sẵn sàng đến những vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc để giúp đỡ những người khó khăn. Nhưng người nghệ sĩ giàu lòng nhân ái thường đi làm từ thiện … Sự đồng cảm giúp con người gắn kết với nhau hơn, thế giới cũng từ đó trở nên tươi đẹp hơn.

Xem thêm Viết đoạn văn về chủ đề Sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết trên thế giới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button