Hỏi đáp Pháp Luật

Thủ tục đổi thẻ BHYT 2022

Thủ tục đổi thẻ bảo hiểm y tế 2022

  • 1. Hồ sơ đổi thẻ bảo hiểm
  • 2. Thời hạn giải quyết
  • 3. Đối tượng thực hiện
  • 4. Cơ quan thực hiện
  • 5. Phí
  • 6. Trình tự thực hiện

Đổi thẻ BHYT 2022 như thế nào? Trường hợp mất thẻ BHYT, thẻ BHYT bị rách, mờ hoặc thông tin ghi trên thẻ BHYT không đúng với thông tin cá nhân. Tuy nhiên, bạn cũng đang bối rối không biết thủ tục đổi thẻ bảo hiểm như thế nào, có mất nhiều thời gian không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Thoidaihaitac.vn.

1. Hồ sơ đổi thẻ bảo hiểm

Theo quy định, khi muốn đổi thẻ BHYT phải làm thủ tục theo quy định, phải làm hồ sơ đổi thẻ trình cơ quan có thẩm quyền. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết các trường hợp muốn đổi thẻ sẽ xử lý theo hồ sơ yêu cầu, để tránh mất thời gian, công sức đi lại, bạn đọc lưu ý chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, kỹ lưỡng.

Bài viết liên quan

Trước khi đề cập đến hồ sơ đổi thẻ bảo hiểm, cần làm rõ khái niệm “Bảo hiểm y tế”. Căn cứ khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm y tế năm 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2014:

Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc áp dụng cho các đối tượng theo quy định của Luật này nhằm mục đích chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức.

Bảo hiểm y tế (BHYT) là loại hình bảo hiểm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Theo đó, người mua bảo hiểm y tế sẽ được thanh toán một phần hoặc toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng… nếu bị tai nạn, ốm đau.

Theo quy định tại Điều 19 Luật BHYT 2008 sửa đổi, bổ sung 2014 thì các trường hợp sau được đổi thẻ BHYT:

  • Rách, vỡ hoặc hư hỏng.
  • Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu.
  • Thông tin trong thẻ không chính xác.

Theo quy định, hồ sơ đổi thẻ BHYT bao gồm:

  • Kê khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm y tế
  • Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đổi thẻ BHYT theo Mẫu số 4 Phụ lục đính kèm.
  • Thẻ BHYT (Xé, rách, hỏng; Thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu; Thông tin trên thẻ không chính xác).

Như vậy, với những căn cứ nêu trên về BHYT thì chỉ những người bị rách, hỏng BHYT; Trường hợp thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu hoặc thông tin ghi trên thẻ không chính xác thì được xem xét đổi thẻ BHYT. Sau đó, cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để làm thủ tục đổi thẻ BHYT gồm: Tờ khai, nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả BHYT, thẻ BHYT bị rách, nát, hư hỏng, sai thông tin cần thực hiện. được thay đổi. .

2. Thời hạn giải quyết

Không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định

3. Đối tượng thực hiện

Cá nhân, người sử dụng lao động, đại lý ..

Theo Nghị định 146/2018 / NĐ-CP, quy định chi tiết về nhóm 06 đối tượng tham gia BHYT bao gồm:

  • Các nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng;
  • Nhóm do cơ quan BHXH chi trả;
  • Nhóm do ngân sách Nhà nước đóng;
  • Nhóm do ngân sách Nhà nước hỗ trợ;
  • Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình;
  • Nhóm do chủ nhân đóng.

4. Cơ quan thực hiện

Độc giả nộp hồ sơ đổi thẻ BHYT tại BHXH tỉnh, huyện.

5. Phí

Hiện nay, khi làm thủ tục cấp, đổi thẻ BHYT, bạn không cần phải nộp phí.

6. Trình tự thực hiện

Thoidaihaitac.vn xin chia sẻ để bạn đọc tham khảo thủ tục cấp, đổi thẻ BHYT để bạn đọc tham khảo.

Bước 1: Người tham gia

  • Người đang làm việc: nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH hoặc nộp qua đơn vị đang làm việc.
  • Người tham gia BHXH, BHYT tự nguyện: nộp hồ sơ tại Đại lý thu hoặc BHXH quận, huyện.
  • Người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội; Người đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH: nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH.

Bước 2: Người sử dụng lao động, đại lý thu, cơ quan quản lý đối tượng: lập hồ sơ theo quy định và nộp cho cơ quan BHXH.

Bước 3: Cơ quan BHXH:

  • Tiếp nhận hồ sơ, kiểm đếm thành phần, số lượng hồ sơ, nếu đúng, đủ thì viết giấy hẹn, thu lệ phí (trường hợp cấp lại, đổi thẻ do mất, rách, hỏng). Trường hợp hồ sơ chưa đúng, chưa đầy đủ thì nêu rõ lý do và trả lại người tham gia, đơn vị hoặc đại lý thu.
  • Trả lại hồ sơ; Cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người tham gia, đơn vị, đại lý thu theo thời hạn ghi trên giấy hẹn.

Như vậy, người có nhu cầu gia hạn BHYT có thể nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH, nộp qua đơn vị công tác, nộp hồ sơ tại đại lý thu, BHXH quận, huyện,… sau khi đã nộp đủ hồ sơ. Nếu hồ sơ đã đầy đủ nhưng không có thông báo sửa đổi, bổ sung thì quá thời hạn này bạn sẽ được cấp thẻ BHYT mới.

Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Mẫu giấy xác nhận rút thẻ BHYT, Cách tra cứu quyền lợi thẻ BHYT từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Thoidaihaitac.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button