Thể thao& Du Lịch

Tư thế chó úp mặt có tác dụng gì trong yoga và cách tập

Tư thế chó quay mặt xuống Đó là một trong những tư thế quen thuộc của yoga. Tuy nhiên, nhiều người không biết tác dụng và cách thực hành tư thế này. Hãy theo dõi bài viết này để biết thêm về tư thế chó úp mặt nhé!

Tư thế con chó hướng xuống là gì?

Tư thế chó quay mặt xuống

Tư thế chó quay mặt xuống

Tư thế chó quay mặt xuống (hay chó quay mặt xuống) là một tư thế cơ bản trong yoga. Tên tiếng Anh của nó là chó quay mặt xuống, tên tiếng Phạn của nó là adho mukha svanasana. Tư thế này là một phần của trình tự chào mặt trời, có chức năng chính là tăng cường cơ bắp, đồng thời dùng để nghỉ ngơi, chuyển đổi tư thế.

Lợi ích của chó hướng xuống là gì?

Là một tư thế tạo dáng cơ bản, đơn giản nhưng những gì mà chú chó hướng xuống mang lại sẽ khiến bạn bất ngờ.

Những tác dụng mà bạn không ngờ tới của tư thế chó úp mặt xuống

Những tác dụng mà bạn không ngờ tới của tư thế chó úp mặt xuống

Ngoài tác dụng chuyển đổi tư thế, nghỉ ngơi khi tập các bài tập khác trong yoga, tư thế này còn có thể dùng để tập riêng.

Những lợi ích mà tư thế chó hướng xuống mang lại cho sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Giúp kéo giãn cột sống, tăng cường sức mạnh cho vùng lưng: Khi tập tư thế chó úp mặt xuống, cột sống của bạn sẽ được kéo căng, từ đó cơ thể sẽ được cung cấp nhiều oxy hơn, góp phần giúp cột sống khỏe mạnh hơn.
  • Giúp kéo căng gân kheo, gân kheo và mông: Đây là những lợi ích khá tuyệt vời mà tư thế chó úp mặt mang lại. Cơ mông, gân kheo và gân kheo sẽ bị ảnh hưởng, từ đó giúp cải thiện sức mạnh.
  • Tăng tuần hoàn máu lên não: Đặc điểm của tư thế chó nằm sấp là đầu cúi thấp hơn tim, từ đó lực hấp dẫn sẽ bị đảo ngược giúp máu lưu thông lên não dễ dàng hơn. Nhờ đó, trí nhớ và khả năng tập trung của bạn cũng sẽ được cải thiện.
  • Tăng sức mạnh của cánh tay và vai: Cánh tay và vai cũng sẽ chịu nhiều tác động khi thực hiện động tác này. Do đó, sức bền của vùng cơ này cũng được cải thiện. Bên cạnh đó, tư thế chó quay mặt xuống cũng giúp ngăn ngừa hội chứng ống cổ tay rất tốt.
  • Tăng sức mạnh cho cơ bụng, eo: Cơ bụng sẽ phát huy hết tác dụng khi bạn thực hiện tư thế chó úp mặt xuống. Vì vậy, sẽ rất tuyệt nếu bạn muốn cải thiện vòng eo của mình.
  • Ngoài ra, tư thế chó úp mặt còn có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm đau đầu, mất ngủ, hỗ trợ người bị viêm xoang, đau thần kinh tọa…

Hướng dẫn cách thực hành tư thế chó quay mặt xuống tốt nhất

Cách luyện tập cho người mới bắt đầu

  1. Bắt đầu ở tư thế quỳ trên bàn chân, hai tay và đầu gối rộng bằng hông. Các ngón tay dang rộng và hai bàn tay rộng bằng vai.
  2. Hít vào. Lực dồn đều vào hai tay, ấn mạnh xuống sàn rồi từ từ nhấc đầu gối lên khỏi sàn.
  3. Nâng hông lên rồi hạ xuống, thực hiện liên tục động tác này.
  4. Thở ra, duỗi thẳng chân hết mức có thể và hướng gót chân xuống sàn.
  5. Nâng người lên sao cho vai vượt khỏi bàn tay, đồng thời xoay cánh tay về phía sàn, giữ cho hông vẫn hướng vào tâm.
  6. Giữ nguyên tư thế trong 1-3 giây và hít vào thở ra đều.

Tư thế chó quay mặt xuống nâng cao

Để thử thách bản thân, tăng thêm độ khó cho tư thế chó úp mặt xuống, bạn có thể thực hiện bài tập nâng cao theo kiểu biến thể như sau:

Tư thế chó quay mặt xuống nâng cao

Tư thế chó quay mặt xuống nâng cao

Vẫn thực hiện động tác chó quay mặt xuống như trên, nhưng khi giữ cơ thể ở tư thế chó úp mặt cơ bản, bạn từ từ nâng chân phải lên song song với đường thân và giữ khoảng 30 giây, sau đó thở ra một giây. mất nhiều thời gian và đổi bên.

Những lưu ý khi thực hành tư thế chú chó quay mặt xuống

Những sai lầm cần tránh

Ưu tiên của bài tập này là thẳng lưng, thẳng cột sống, không thẳng chân. Đây có lẽ cũng là sai lầm mà nhiều người mắc phải. Nếu trong quá trình tập, bạn thấy lưng bị cong thì hãy nới rộng khoảng cách giữa hai chân sau đó hơi gập đầu gối lại để cải thiện.

Những sai lầm cần tránh khi tập cho chó quay mặt xuống

Những sai lầm cần tránh khi tập cho chó quay mặt xuống

Một số lưu ý khác khi luyện tập

  • Nên trang bị một tấm thảm tập yoga và các dụng cụ tập yoga chất lượng trước khi bắt đầu thực hiện bài tập.
  • Chọn nơi tập ở nơi yên tĩnh, khô ráo và bằng phẳng.
  • Tránh thực hiện bài tập này nếu bạn bị hội chứng ống cổ tay, tiêu chảy, huyết áp cao, các vấn đề về khớp, các vấn đề về võng mạc, v.v.
  • Phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba, nên tránh thực hiện bài tập này.

Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn hiểu được tư thế chó cúi mặt trong yoga có tác dụng gì và cách thực hành. Cảm ơn các bạn đã theo dõi và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của Thoidaihaitac.vn để cùng nhau chia sẻ những kiến ​​thức về yoga nhé!

>> Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:

  • 14 bài tập yoga tăng vòng 1 tại nhà giúp ngực nở và săn chắc
  • Tư thế con công trong yoga: Tác dụng và cách tập chuẩn tại nhà
  • Tập yoga 30 phút giảm bao nhiêu calo? 1 giờ tập yoga đốt cháy bao nhiêu calo?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button