Văn mẫu lớp 11: Phân tích tiếng chửi của Chí Phèo (Dàn ý + 10 Mẫu) Tiếng chửi của Chí Phèo

Phân tích tiếng chửi của Chí Phèo trong truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao 10 bài văn mẫu siêu hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết nhất.
Lời nguyền của Chí Phèo xuất hiện ở phần đầu tác phẩm, để lại ấn tượng sâu sắc với hình ảnh một gã say, “vừa đi vừa chửi”. Tiếng chửi của Chí Phèo mang nhiều ý nghĩa quan trọng, nó gợi lên trong lòng người đọc nhiều suy nghĩ về số phận và cuộc đời của nhân vật Chí Phèo. Đồng thời cũng cho ta thấy phong cách hiện thực lạnh lùng, sắc sảo của nhà văn Nam Cao. Trên đây là TOP 10 bài văn phân tích những câu chửi của Chí Phèo, mời các bạn đón đọc.
TOP 10 bài văn Phân tích những lời chửi của Chí Phèo
- Lập dàn ý phân tích những lời chửi của Chí Phèo (2 Văn mẫu)
- Chí Phèo chửi hay nhất
- Ý nghĩa lời chửi của Chí Phèo (3 bài mẫu)
- Phân tích tiếng chửi của Chí Phèo (6 bài văn mẫu)
Lập dàn ý phân tích những lời chửi của Chí Phèo
Đề cương chi tiết số 1
1. Mở bài
– Giới thiệu tóm tắt tác giả, tác phẩm và nội dung cần phân tích.
2. Cơ thể
1. Vị trí, kết cấu và nghệ thuật của từ chửi:
Mở đầu tác phẩm là những câu chửi của một nhân vật nam đó là Chí Phèo, trong hơi men ngà ngà hắn vừa đi vừa chửi, đầu tiên hắn chửi trời, sau đó là “chửi đời” rồi “chửi cả làng Vũ”. Đại” đã khiến hắn trở nên tha hóa và bi đát như bây giờ. Những lời nguyền rủa của hắn vô vọng và trong thâm tâm hắn muốn có một ai đó đáp lại những lời nguyền rủa của mình, đó là nỗi cô đơn vì cả thế giới quay lưng lại với hắn – một con quỷ đáng sợ của Vũ Đại làng quê.
Tiếng chửi của Chí Phèo là mong muốn được giao lưu với người khác là đồng loại, thể hiện tình cảnh con người rơi vào bi kịch tha hóa, những tiếng chửi tưởng chừng mơ hồ nhưng lại logic khi lời nói ra. từ rộng đến hẹp, từ trống rỗng đến xúc phạm một người cụ thể. Mượn men rượu để cao giọng chửi bới, đó cũng là cách để nhân vật bày tỏ sự bất mãn với con người và cuộc đời vì đã cướp đi quyền làm người lương thiện của Chí Phèo, nạn nhân của chế độ. Anh bị cả xã hội ghẻ lạnh, ruồng bỏ, mất đi bản chất thật của một người lương thiện mà anh từng có.
Việc mở đầu tác phẩm Chí Phèo chửi trong men say là một nét nghệ thuật đặc sắc, mang đậm giá trị tư tưởng và nghệ thuật của nhà văn Nam Cao, là chi tiết nhỏ làm nổi bật tinh thần nhân đạo. Nó tố cáo tội ác của xã hội cũ đã cướp đi quyền làm người, bi kịch của một kẻ tha hóa không còn lối thoát để trở về làm người lương thiện.
Lời nguyền Chí Phèo – Mẫu 6
Nhà văn M.Gorki từng nói “Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn vĩ đại”. Văn học là đứa con tinh thần của mỗi nhà văn, nhà thơ được hợp thành bởi nhiều yếu tố. Đó là sự chắt lọc về mặt ngôn ngữ, là sự xây dựng hình tượng nhà văn, nhà thơ đầy bản lĩnh. Một tác phẩm dài hay ngắn không quan trọng, mà hơn hết, nó neo vào lòng người. Đôi khi chỉ cần một chi tiết nhỏ nhưng để lại ấn tượng lâu dài, tạo nên nét độc đáo của tác giả. Và chi tiết tiếng chửi trong Chí Phèo của Nam Cao cũng vậy, nó để lại ấn tượng sâu sắc đến mức mỗi khi nhắc đến Chí Phèo, người ta nghĩ ngay đến tiếng chửi bất bình của hắn.
Nam Cao tên thật là Trần Hữu Tri, sinh tại làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lý Nhân, nay là xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Ông ghép hai chữ tên tổng và huyện thành bút danh Nam Cao. Với 15 năm cầm bút, ông đã để lại cho đời một khối lượng tác phẩm đồ sộ, đặc biệt trong hệ thống tác phẩm của ông, nổi bật là phong cách trữ tình, sâu sắc, trào phúng, thấm thía, hóm hỉnh và tinh tế. , trang nhã mà đơn giản, cầu kỳ nhưng chung chung. Khi bắt đầu sự nghiệp cầm bút, Nam Cao chịu ảnh hưởng của dòng văn học lãng mạn đương thời. Dần dần nhận thấy văn học xa lạ với cuộc sống khốn khổ của người lao động, ông đoạn tuyệt với nó và tìm đến con đường nghệ thuật của chủ nghĩa hiện thực. Nam Cao nhận thức rằng nghệ thuật phải gắn liền với cuộc sống, nhìn thẳng vào sự thật tàn khốc, nói lên nỗi khổ đau, nghèo đói của nhân dân và lên tiếng bênh vực họ. Chí Phèo là truyện ngắn nổi tiếng được nhà văn Nam Cao viết vào tháng 12 năm 1941. Đây là một tác phẩm xuất sắc, thể hiện nghệ thuật viết truyện độc đáo của tác giả. Đồng thời thể hiện bi kịch của người nông dân nghèo bị xã hội xa lánh.
Ngay từ đầu tác phẩm, Nam Cao đã để nhân vật của mình xuất hiện một cách độc đáo bằng những lời chửi tục. Lần đầu tiên Chí Phèo xuất hiện trước mắt người đọc không phải bằng xương bằng thịt mà bằng một lời nguyền “hắn vừa đi vừa chửi”. Đó là một hình ảnh vừa quen vừa lạ. Quen vì là tiếng chửi của những người say, không hiểu cho đúng: Chí ”chửi trời, chửi đời, chửi cả làng Vũ Đại, chửi ai không chửi nhau với mình, chửi mẹ nào chết. đã sinh ra cơ thể của mình ‘. Những lời nguyền hướng vào đối tượng từ mơ hồ, vu vơ đến cụ thể. Lạ một điều là Chí chửi nhưng không ai nghe thấy tiếng chửi và cũng không ai chửi lại Chí kể cả khi Chí trực tiếp “cả làng Đại Vũ” và chửi cụ thể với đối tượng “không chửi nhau với nó”‘. Lạ lùng hơn nữa khi nghe tin Chí Phèo không còn biết chửi ai, quay sang chửi những người đã sinh ra mình. Cây đắng khi đáp lại những uất ức, bất mãn của Chí là “tiếng chó cắn”. Chí đã bị đuổi ra khỏi xã hội loài người. Xã hội mà ngay cả sống trong đó cũng không còn được coi là con người nữa.
Đó là một lời nguyền day dứt, đau đớn của một thân phận con người ít nhiều ý thức được bi kịch của chính mình. Tiếng chửi là toàn bộ phản ứng của Chí với cuộc đời, thể hiện sự tức giận, bất mãn khi biết mình bị xã hội loại trừ khỏi thế giới loài người và tiếng chửi của Chí Phèo cũng không có ai đáp lại, không có. Có ai có vấn đề gì với anh ấy không, có thể vì sợ hãi, có thể vì không còn ai coi anh ấy là người nữa. Tiếng chửi ấy là tiếng kêu tuyệt vọng của một kẻ cô độc cần được giao tiếp, dù là cách giao tiếp khiêm tốn nhất, nhưng người dân Vũ Đại đã quen xem hắn như ác quỷ… Qua lời chửi ấy, ta nhận ra bốn thái độ: căm ghét và căm ghét người chửi, thờ ơ và khinh bỉ của người nghe, thương hại và thương hại của người viết, và tò mò và thương hại của người đọc… Cuộc đời cay đắng của con người đau khổ ấy sẽ đi đến đâu và như thế nào vẫn là một ẩn số đối với độc giả…
Lời nguyền hé lộ cuộc đời đau khổ của một người ý thức được bi kịch của mình và đang vùng vẫy để thoát ra. Đó là bi kịch sống giữa cuộc đời và bị tước đoạt quyền làm người. Đây là một cách độc đáo để vào câu chuyện. Bằng cách này, Nam Cao đã tạo được ấn tượng trong lòng người đọc về nhân vật chính với đầy sự ngạc nhiên và thắc mắc: sao trên đời lại có kẻ thối nát như vậy? Tại sao nó chửi mà không ai chửi lại? Ngôn ngữ kể chuyện, lời kể, khắc họa chân dung nhân vật rất độc đáo, kết hợp nhuần nhuyễn, sinh động với các hình thức ngôn ngữ nghệ thuật như ngôn ngữ tác giả, người kể chuyện, ngôn ngữ nhân vật, cách thể hiện. nghệ thuật linh hoạt, có lúc từ điểm nhìn của tác giả ”hắn vừa đi vừa chửi”, có lúc từ điểm nhìn của nhân vật: ”Thật đấy! Ồ! Đây là ngay lập tức!…điều đó tạo ra một đoạn văn đa âm sắc.
Tôi đã từng xót xa cho số phận tội nghiệp và đen tối của chị Dậu, chị Dậu nghèo đến mức phải bán con bán chó bán sữa nhưng Ngô Tất Tố không để chị bán rẻ nhân phẩm của mình. Còn Chí Phèo, hắn đã bán rẻ linh hồn cho quỷ dữ để rồi bị xã hội loài người ghẻ lạnh, cô độc. Trong đoạn văn, mỗi câu chuyện khách quan, thông tin được theo sau bởi một bình luận của tác giả. Như vậy, qua hiện tượng đa nghĩa của giọng điệu, ta không chỉ thấy được thái độ, tình cảm của nhân vật mà còn cảm nhận được tiếng lòng của người viết. Đằng sau lối viết lạnh lùng, gần như đanh thép ấy là một tấm lòng thương xót sâu sắc đối với nhân vật và cũng là sự căm ghét cái xã hội bất nhân đã sinh ra hiện tượng Chí Phèo.
Nhìn sâu vào tác phẩm và tâm hồn của Chí, rõ ràng đây không phải là tiếng chửi mà là tiếng sầu từ trái tim bị giày xéo đến tận cùng rồi nó biến thành tiếng kêu đau đớn cùng hình thức thể hiện. thật đáng buồn đó là một lời nguyền. Vì thế, dù chửi, ta vẫn ngậm ngùi, vẫn đau, vẫn thấy khắc khoải không nguôi… dù những tác phẩm của Nam Cao cách xa ta gần một thế kỷ. Chi tiết Chí Phèo chửi thề đã góp phần tạo nên thành công cho đại văn hào Nam Cao. Nó đã khái quát một chân lý nghệ thuật rằng “nghệ thuật chân chính không chỉ tìm thấy cái bình thường trong cái phi thường mà còn tìm thấy cái phi thường trong cái bình thường, thậm chí là bình thường”. Chỉ có những nhà văn lớn với khối óc và trái tim lớn mới làm được điều đó.