Tài liệu

Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về mục đích học tập của học sinh (4 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

Học tập giúp chúng ta tích lũy kiến ​​thức, mở mang tầm hiểu biết về mọi lĩnh vực của cuộc sống. Với 4 bài văn mẫu về mục tiêu học tập của học sinh sẽ giúp các em hiểu được tầm quan trọng của việc học, để không ngừng phấn đấu.

Là những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải xác định rõ mục đích học tập, để vững tin hơn trong tương lai. Chi tiết mời các bạn cùng theo dõi 4 bài văn nghị luận về mục đích học tập trong bài viết dưới đây để củng cố kiến ​​thức Ngữ Văn 9, ôn thi vào lớp 10 hiệu quả.

Bình luận xã hội về mục tiêu học tập của học sinh ngày nay

  • Bình luận xã hội về mục tiêu học tập của học sinh – Mẫu 1
  • Bình luận xã hội về mục tiêu học tập của học sinh – Mô hình 2
  • Bình luận xã hội về mục tiêu học tập của học sinh – Mô hình 3
  • Bình luận xã hội về mục tiêu học tập của học sinh – Văn mẫu 4

Bình luận xã hội về mục tiêu học tập của học sinh – Mẫu 1

Giáo dục có vai trò quan trọng đối với sự phát triển ở mọi quốc gia. Và học tập là một vấn đề luôn được nhiều người quan tâm và nhắc đến. Tuy nhiên, để học tập hiệu quả, điều quan trọng nhất ở đây là mỗi người cần đặt ra mục tiêu học tập cho bản thân.

Học ở đây là quá trình tiếp nhận kiến ​​thức do người khác truyền lại và tự làm giàu vốn kiến ​​thức của mình. Mục đích học tập chính là tạo ra mục tiêu phấn đấu và nỗ lực. Học để trau dồi kiến ​​thức và mục đích học để định hướng những kiến ​​thức cần thiết cho mỗi người. Ví dụ, một bác sĩ cần trau dồi các kỹ năng chuyên sâu về sinh học, hóa học, một nhà thiên văn học cần hiểu biết sâu rộng về khoa học, công nghệ, v.v.

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ rơi vào tình trạng học hành không có mục đích. Sở dĩ các bạn đi học hàng ngày là do bố mẹ ép buộc. Chính vì vậy mà bạn bị căng thẳng dẫn đến chán nản, mệt mỏi, từ đó có những suy nghĩ tiêu cực nhằm đạt kết quả học tập cao trong khi kiến ​​thức thì trống rỗng. Bạn học tủ, học vẹt, chép bài trôi nổi, quay cóp… trong các kỳ thi, bài kiểm tra.

Là một sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải xác định rõ mình học để làm gì, để làm gì. Mục đích học tập thúc đẩy tôi không ngừng trau dồi kiến ​​thức, từ đó đạt kết quả cao trong các kỳ thi mà không phải dùng đến các chiêu trò, gian lận trong các kỳ thi. Mục đích học tập tạo nên định hướng tương lai rõ ràng, giúp chúng ta thành công hơn khi bước vào đời.

Học sinh là thế hệ trẻ, là chủ nhân tương lai của đất nước. Mỗi chúng ta hãy cùng nhau cố gắng học hỏi, tương lai xây dựng đất nước chúng ta ngày càng lớn mạnh, sánh ngang với các cường quốc trên thế giới.

Bình luận xã hội về mục tiêu học tập của học sinh – Mô hình 2

Học vấn có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người. Người xưa nhắc nhở con cháu rằng: Khi còn nhỏ không học thì lớn lên sẽ không làm được việc gì có ích. Thực tế cho thấy, ngày nay có rất nhiều người thành công trên con đường học tập, cũng không ít người thất bại vì những mục đích học tập khác nhau.

Nói đến học là nói đến trí tuệ, khả năng tư duy mà con người mong muốn tiếp thu được kiến ​​thức được lưu truyền từ đời này sang đời khác nên việc học là vô cùng cần thiết đối với tất cả mọi người.

Vậy học có mục đích là gì? Là học tập để phục vụ mọi công việc đạt kết quả cao, nói nôm na là lao động theo kinh nghiệm sản xuất, công việc tiến triển chậm, chất lượng chưa tốt, chỉ thích hợp với những công việc giản đơn, phù hợp với thời kỳ khoa học. kỹ thuật chưa phát triển. Ngày nay, khi khoa học công nghệ phát triển, đòi hỏi phải có kiến ​​thức thực sự, nghĩa là có mục đích học tập chính đáng thì mới có thể đạt được kết quả cao trong học tập, lao động và giúp ích cho đất nước. Mục đích thực sự của việc học không chỉ là tích lũy kiến ​​thức mà còn là rèn luyện tư cách đạo đức của mỗi người.

Trong cuộc sống, đã có rất nhiều tấm gương với mục đích học tập chân chính. Chúng ta không thể quên thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký – người không được thiên nhiên ban tặng cho đôi bàn tay, nhưng không nản chí trước khó khăn của cuộc sống, vẫn học bằng đôi chân của mình, vẫn tích lũy kiến ​​thức. trở thành một giáo viên giỏi giúp ích cho đất nước.

Vậy bản thân chúng ta cần học như thế nào để có mục đích sống? Cần học đồng đều các môn, có ý thức trau dồi tinh thần trong học tập, tự mình vượt qua các kỳ thi để học tiếp lên cấp 3, cao đẳng, đại học … tìm việc làm tốt, làm việc hiệu quả để trở thành người thành đạt trong cuộc sống.

Trái ngược với những người có mục đích học tập chân chính, họ không chịu học hành, lợi dụng việc học để phục vụ lợi ích cá nhân: thăng quan tiến chức, những người như vậy sẽ chẳng làm được việc gì có ích. hại cho dân tộc, chúng ta cần gỡ bỏ những ràng buộc mà phát huy cái tốt để có kết quả học tập tốt nhất.

Tóm lại, để trở thành người thành đạt trong cuộc sống, trở thành người có tài và có đức, chúng ta hãy xây dựng cho mình một mục đích học tập chân chính. Cũng như lời căn dặn của Lê-nin: “Học, học nữa, học mãi”, để đáp ứng nhu cầu của bản thân cũng như của đất nước trong giai đoạn ngày nay.

Bình luận xã hội về mục tiêu học tập của học sinh – Mô hình 3

Nếu ai đó hỏi bạn, “Mục đích học tập của bạn là gì?” Bạn sẽ trả lời như thế nào? Thực tế, mục tiêu học tập của mỗi người không giống nhau về đích đến mà giống nhau về quá trình. Mỗi người trong quá trình học tập và rèn luyện của mình đều có một mục tiêu chung và được chia thành nhiều mục tiêu riêng. Vậy mục đích của việc học là gì?

Lê-nin đã từng nói “Học, học nữa, học mãi” có ý nghĩa quan trọng đối với việc học, Người muốn nhấn mạnh đến việc học, rằng học không bao giờ là đủ mà là thừa, học cả đời ta vẫn còn rất nhiều điều ta ạ. không biết bản thân mình.

Mục đích học tập là kết quả cuối cùng của quá trình học tập, khi học bạn mong nhận lại được điều gì từ việc học tập này. Đó là mục đích của việc học

Học để biết cũng là mục tiêu và là mục tiêu đầu tiên của mỗi người khi tiếp xúc với việc học. Những kiến ​​thức cơ bản và tổng quát nhất về văn hóa, xã hội, kinh tế là những thứ mà mỗi người có thể nắm bắt được sau khi học. Khi bạn nắm chắc kiến ​​thức, bạn sẽ tự tin khi mọi người hỏi về nó.

Học để làm là mục tiêu sau khi biết kiến ​​thức. Học để làm người, lao động, làm giàu cho gia đình và xã hội đều là mục tiêu của quá trình học tập. Bạn sẽ nhận ra mình có thể làm gì, có thể theo đuổi những gì sau khi tiếp thu những kiến ​​thức ở trường lớp và trong cuộc sống này.

Học cách chung sống, hòa hợp, bắt nhịp với nhịp sống thay đổi hàng ngày. Bạn sẽ nhận ra rằng nếu bạn không chăm chỉ học tập, bạn sẽ trở thành một người luôn đi sau, tụt hậu, bị lãng quên. Vì vậy mục đích này sẽ khiến bạn có thêm động lực học tập, rèn luyện mỗi ngày.

Mục đích học rất rộng, nếu không biết mục đích học là gì thì sẽ không tìm được phương pháp học đúng đắn và phù hợp nhất. Khi bạn nhận ra mục đích chính của mình là gì, bạn sẽ không phải vật lộn và tìm ra hướng đi cho tương lai.

Việc xác định mục đích học là vô cùng quan trọng, nó giúp bạn không chỉ có định hướng mà còn rút ngắn thời gian tìm câu trả lời học để làm gì. Thông thường, những người biết cách xác định mục tiêu học tập là những người sẽ thành công sớm hơn.

Việc bạn vào đại học, chọn ngành học phù hợp với năng lực và đam mê là bạn đã biết mục đích của mình sau này là gì.

Bên cạnh đó, nó không giúp ích gì cho những người không biết mình học để làm gì, vì họ đang “học vì người khác”, vì gia đình, vì khuôn khổ mà học theo ý người khác rồi học. mất nhiều thứ quan trọng nhất.

Vì vậy, mục đích học tập là rất quan trọng, bạn cần tự mình tìm ra cách học tập để theo đuổi ước mơ của mình.

Bình luận xã hội về mục tiêu học tập của học sinh – Văn mẫu 4

Trong thời đại khoa học hiện đại này, giáo dục đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Giáo dục đang là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Vậy học để làm gì? Trả lời câu hỏi này UNESCO đã đưa ra mục đích của việc học: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình”.

Mục đích học tập mà UNESCO đề ra không chỉ phù hợp với thời đại mà còn là mục đích rất nhân văn. Mục đích học tập phải đáp ứng hai yêu cầu: tiếp thu kiến ​​thức và yêu cầu rèn luyện, vận dụng kiến ​​thức, từng bước hoàn thiện nhân cách. Trước hết: “học để biết”. Bài học đầu tiên của mỗi học sinh là học chữ cái, chữ số, sau đó là cách viết, cách đọc. Chính từ nền tảng cơ bản nhất đó đã từng bước hình thành một hệ thống kiến ​​thức toàn diện ở cấp độ phổ thông. Học ở đây là quá trình tiếp nhận kiến ​​thức do người khác truyền lại và tự làm giàu vốn kiến ​​thức của mình. Qua học tập, chúng em biết được quy luật vận động của tự nhiên, quy luật chuẩn mực của xã hội, cách sống và hiểu rõ hơn giá trị của cuộc sống. Tiếp thu kiến ​​thức có thể nói là mục đích học tập cơ bản nhất. Học để trau dồi trí tuệ con người và làm cho trí tuệ con người được tỏa sáng.

Tuy nhiên, ông cha ta đã quan niệm: “Trăm hay không bằng gang tay”. Nếu bạn chỉ học lý thuyết mà không thực hành thì chắc chắn bạn sẽ gặp khó khăn, thậm chí thất bại khi làm việc. Một ví dụ dễ thấy rằng: trong cuộc sống của chúng ta, nhiều người biết nhiều nhưng khả năng thực tế rất kém. Ngược lại, tại sao những người nông dân suốt ngày “chân lấm tay bùn”, “bắn mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà chẳng được học hành, đào tạo gì mà tài năng, xuất chúng đến thế? . ? Đó là khả năng quan sát và rút kinh nghiệm trong công việc của họ. Người nói nhiều nhưng không làm là người vô dụng. Đó là những người chỉ biết trang trí cho bản thân mà không biết rèn luyện bản thân.

Như vậy, “học” thôi chưa đủ mà còn phải “đi đôi với hành”. Tất nhiên, chúng ta không nên thiên về một phía: “học” quan trọng hơn hay “luyện tập” quan trọng hơn, mà cần biết kết hợp giữa hai yếu tố trên. Trong xã hội ngày nay, tri thức là tiền đề quan trọng. Để hoàn thành một công việc đòi hỏi kỹ thuật cao, cần phải nắm vững lý thuyết để áp dụng một cách hợp lý. Công nghệ hiện đại khác nhiều so với việc cày xới, luân canh của nông dân trên đồng ruộng. Lý thuyết kết hợp với thực hành sẽ tạo ra năng suất công việc cao hơn. Qua đây có thể thấy tác động 2 chiều giữa “học” và “làm”, “biết” và “làm”, chúng bổ sung, tác động qua lại lẫn nhau, là hai mặt của cùng một quá trình.

Bên cạnh việc đề cao việc lĩnh hội tri thức và thực hành, UNESCO đã chỉ rõ: “học để chung sống, học để khẳng định mình”. Đây là một mục đích học tập rất nhân văn. Học tập giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh, làm cho các trạng thái tinh thần của chúng ta linh hoạt hơn, đa dạng hơn. Chúng ta biết mỉm cười trước niềm vui của người khác, biết đau trước nỗi đau của mọi người, biết giúp đỡ, chia sẻ, cảm thông và tìm lại chính mình. Chính tri thức là sức mạnh giúp con người ta rộng lượng hơn, vị tha hơn và tự tin hơn trong cuộc sống.

Ngày nay, cuộc sống hiện đại đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của con người. Một bộ phận học sinh ngày nay chưa xác định đúng mục tiêu học tập của mình. Các em mải mê học như một cái máy, coi việc học là nghĩa vụ, là trách nhiệm không thể thay đổi đối với cha mẹ và thầy cô. Họ học vì bằng cấp, vì nghề nghiệp, họ trở nên thực dụng trong học tập mà quên đi lợi ích của việc học, nghĩ rằng: nếu cả xã hội này coi việc học chỉ là nghĩa vụ bắt buộc và chỉ dừng lại ở mức hiểu biết thì mỗi cá nhân sẽ không có khả năng phát huy tài năng, cá tính sáng tạo của bản thân và vô tình kìm hãm sự phát triển của xã hội. Vì vậy, việc xác định mục tiêu học tập là rất quan trọng.

Mục đích học tập mà UNESCO chủ trương là rất đúng đắn và nhân văn. Qua đó chúng ta định hướng việc học dễ dàng hơn, việc học trở nên hiệu quả và hữu ích hơn. Kiến thức giống như một nấc thang dài vô tận, bước qua một nấc thang chúng ta có thêm hành trang để tự tin bước tới những nấc thang tiếp theo. Giáo dục để làm đẹp cho con người!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button